Bay đêm có rẻ?
Bước vào mùa du lịch hè năm 2024, trước thực trạng thiếu phương tiện dẫn đến tình trạng giá vé máy bay nội địa tăng cao, các hãng hàng không tại Việt Nam đã tăng cường các chuyến bay vào khung giờ từ 22 giờ tới 4 giờ hằng ngày.
Với mức giá giảm từ 250.000 - 600.000 đồng cho mỗi chặng bay, các hãng hàng không hy vọng chuyến bay đêm sẽ giải quyết được phần nào nhu cầu bay của hành khách cũng như tăng lượng khách cho các công ty du lịch. Tuy nhiên, sau hơn một tháng thực hiện, nhu cầu bay đêm vẫn chưa tăng nhiều so với dự kiến.
Nhiều du khách cho biết, bay đêm tuy rẻ hơn nhưng khách lại phải trả thêm tiền cho việc lưu trú. Chị Thanh Hương (quê Đà Nẵng) kể, chị bay đêm, đến TPHCM hơn 1 giờ sáng. Khi đăng ký khách sạn, chị Hương phải trả thêm tiền vì khách sạn chỉ cho nhận phòng từ trưa hôm sau, muốn nhận phòng sớm khách phải trả tiền lưu trú ngày hôm trước. “Xuống máy bay lúc giữa đêm. Tôi muốn đi xe buýt thì không có. Giá taxi cao hơn nhiều so ban ngày nên tôi chỉ dám đi một lần” - chị Hương cho hay.
Tại một hội thảo về hàng không - du lịch mới đây, đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết, từ khi mở thêm các chuyến bay vào khung giờ ban đêm, hãng đã phải huỷ 10% chuyến bay vì quá ít khách. Việc hủy chuyến, dồn khách làm ảnh hưởng tới thương hiệu của hãng bay.
Anh Nguyễn Quốc Thanh, chủ một đại lý bán vé máy bay tại TP Thủ Đức (TPHCM), cho biết, nhiều khách hỏi giá vé bay đêm nhưng sau đó lại chọn mua vé khác vì thấy nhiều bất tiện và chi phí tính ra cao hơn so với bay vào ban ngày.
Vì thế suốt thời gian qua, đại lý chỉ bán vé bay đêm cho những người có nhu cầu đi việc riêng chứ chưa có du khách hay đoàn khách nào lựa chọn bay đêm.
Ông Phạm Anh Vũ, đại diện Công ty Du lịch Việt, cho rằng việc tổ chức các chuyến bay đêm đã thể hiện nỗ lực của ngành hàng không nhưng không phải là giải pháp toàn diện để hỗ trợ ngành du lịch.
“Các chuyến bay đêm tưởng rẻ nhưng lại không rẻ. Bay đêm có thể tiết kiệm cho một du khách vài trăm ngàn đồng nhưng lại tốn thêm một đêm khách sạn và những chi phí như ăn sáng, di chuyển... Để các chuyến bay đêm tạo được hiệu quả cao cần có sự phối hợp đồng bộ giữa ngành hàng không, các địa phương và các công ty du lịch - lữ hành”, ông Vũ nhận định.
Cần xây dựng các sản phẩm du lịch đêm hấp dẫn
Trước thực trạng các chuyến bay đêm chưa đạt hiệu quả cao, nhằm phát triển kinh tế đêm, thúc đẩy sự phát triển của du lịch, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch thành phố phối hợp Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch hợp tác nhằm có các chương trình khuyến khích khách du lịch bay đêm đến TPHCM. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã cùng các cơ sở lưu trú tại TPHCM xây dựng gói sản phẩm, dịch vụ ưu đãi như kết hợp vé máy bay giá rẻ dành cho một số đường bay có thời gian bay trước 6 giờ và sau 21 giờ và miễn phí (hoặc giảm giá) lưu trú khách sạn đêm đầu tiên.
Được triển khai từ cuối tháng 6, đến hết tuần đầu của tháng 7, đã có 16 cơ sở lưu trú du lịch ở TPHCM đăng ký tham gia với mức giảm giá mạnh. Trong đó nhiều khách sạn đã mạnh dạn giảm 100% giá phòng cho đêm đầu với những khách sử dụng chuyến bay đêm và có thời gian đăng ký tối thiểu 3 đêm. Một số khách sạn bên cạnh việc giảm giá phòng còn khuyến mãi cho du khách sử dụng chuyến bay đêm được hưởng thêm các dịch vụ miễn phí như buffet sáng, mini buffet trà chiều, tập gym, tắm hơi, xe đưa rước đến sân bay…
Ông Quách Thế Huy, đại diện khách sạn Mường Thanh, cho biết, đa số khách lựa chọn chuyến bay đêm đều có thời gian lưu trú dài ngày nên việc xây dựng các chương trình giảm giá nằm trong tổng thể, mục tiêu của chương trình khuyến mãi dịp hè mà khách sạn đã xây dựng.
“Kết hợp cả chương trình của chúng tôi cùng với chương trình mà ngành du lịch thành phố đang phát động sẽ tạo động lực để thu hút du khách đến với TPHCM” - ông Huy nói.
Theo đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, trên cơ sở đăng ký của các đơn vị lưu trú tại TPHCM, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sẽ chủ động liên hệ, làm việc để xây dựng các gói combo gồm vé máy bay khứ hồi và 2 hoặc 3 đêm lưu trú tại khách sạn trên địa bàn nhằm thu hút thêm lượng khách du lịch đến với TPHCM trong năm 2024.
Tuy nhiên, một số chuyên gia du lịch lưu ý, việc khuyến mãi kích cầu mới chỉ là bước đầu trong sự kết hợp giữa ngành hàng không và du lịch TPHCM. Để sự kết hợp này thực sự có hiệu quả, TPHCM cần tăng cường xây dựng các sản phẩm du lịch đêm thực sự hấp dẫn, thu hút du khách. Làm sao để du khách tới TPHCM vào ban đêm là vì các chương trình vui chơi giải trí, trải nghiệm, đó mới là thành công mà chương trình này cần hướng tới.