Theo tìm hiểu, kể từ khi tự thực hiện chiến dịch dịch vụ 26/10 cho đến ngày 24/11, Honda Việt Nam đã thay thế phụ tùng hệ thống khóa thông minh cho 4.448 xe SH125 lẫn SH150, tương đương với 37% số xe bán ra. Điều đó có nghĩa, Honda Việt Nam sẽ phải triệu hồi gần 8.000 xe SH. Kế hoạch Honda Việt Nam dự tính sẽ tự thay thế cho đến ngày 31/12/2015. Tuy nhiên, với yêu cầu phải chính thức triệu hồi, công khai trên các phương tiện truyền thông, quy trình này có thể kéo dài hơn.
Chiều 25/11, trao đổi với PV Tiền Phong, Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Cục Đăng kiểm Việt Nam), ông Nguyễn Tô An cho biết: Việc Honda Việt Nam giải thích đây chỉ là một lựa chọn thêm nên thực hiện chiến dịch dịch vụ là không đúng, bởi theo đăng ký và quảng cáo thì hệ thống khóa thông minh (gồm chức năng chống trộm) là một phần của phương tiện. “Khi tung sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp nào cũng phải đảm bảo chất lượng. Vấn đề có lỗi trong hệ thống khóa điện tử không như quảng cáo (hoạt động 10 phút trong khi quảng cáo 10 ngày) ảnh hưởng đến tài sản người sử dụng. Honda Việt Nam làm sai phải chịu trách nhiệm”, ông An khẳng định.
Ông cũng cho hay, mọi việc đáng ra đơn giản hơn nếu Honda Việt Nam nhận ra được sự nghiêm trọng của vấn đề ngay buổi gặp đầu tiên (tuần trước-PV) và đề xuất luôn phương án triệu hồi trong buổi gặp chiều 24/11. “Nếu họ chủ động đưa kế hoạch triệu hồi, chúng tôi sẽ phê chuẩn ngay. Tuy nhiên, họ vẫn muốn tự thực hiện kế hoạch chiến dịch dịch vụ để sửa lỗi. Cục Đăng kiểm không chấp nhận phương án này. Đáng ra hãng nên tự chủ động triệu hồi, thay vì để cơ quan chức năng yêu cầu. Đại diện hãng cho biết sẽ xin phép tập đoàn mẹ Honda tại Nhật Bản để thực hiện triệu hồi theo yêu cầu của Cục”, ông An cho hay.
Trước đó, trả lời báo chí sáng 25/11, một lãnh đạo Phòng Bảo vệ người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh) cho biết, chưa nhận được thông báo nào từ phía Honda Việt Nam về vấn đề lỗi như báo chí nêu. Tuy nhiên, ông cho rằng, trường hợp doanh nghiệp phát hiện ra sản phẩm của mình bị lỗi, khuyết tật và muốn tự thực hiện việc triệu hồi, tự liên lạc với khách hàng thay vì hình thức có thông cáo báo chí công khai là chưa đúng với quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng.