Đường Nguyễn Xiển vẫn tắc cứng vì hàng rào công trường và vỉa hè bị lấn chiếm
TPO - Mặc dù Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư phải điều chỉnh lại hàng rào và thực hiện xén, phối hợp giải toả lấn chiếm vỉa hè để giải quyết ùn tắc, nhưng đến nay đã nửa tháng trôi qua, lòng đường Nguyễn Xiển vẫn bị thu hẹp 2/3, vỉa hè bị chiếm dụng.
Đã nửa tháng đường Nguyễn Xiển (Vành đai 3) ùn tắc liên miên vì hàng rào công trường dự án xử lý nước thải Yên Xá do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư chiếm dụng.
Nguyên nhân ùn tắc được xác định, do lòng đường Nguyễn Xiển đang có 4 làn xe nhưng đoạn qua công trường dự án đã bị hàng rào thu hẹp chỉ còn 1 làn, tạo nút thắt cổ chai.
Trước tình trạng ùn tắc kéo dài trên đường Nguyễn Xiển, ngay trong những ngày đầu Sở GTVT Hà Nội đã có yêu cầu chủ đầu tư nên thu hẹp bớt hàng rào, bố trí hàng rào mềm - di động linh động thu hẹp vào các thời điểm không thi công.
Cùng với đó, thực hiện xén vỉa hè đang có chiều rộng từ 4 đến 5 mét để mở rộng lòng đường...
Tuy nhiên, đến nay đã nửa tháng trôi qua, hàng rào công trường dự án vẫn được giữ nguyên như ban đầu, toàn bộ vỉa hè đoạn qua công trường vẫn bị chiếm dụng bán cây cảnh, vật liệu xây dựng.
Thậm chí các cửa hàng kinh doanh dựng hàng rào phong tỏa vỉa hè để kinh doanh và để xe, chủ đầu tư và chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp hiệu quả để chấn chỉnh.
Trước tình trạng ùn tắc kéo dài như nêm trên đường Nguyễn Xiển nhiều ý kiến cho rằng, nếu chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành xén bớt một vài mét vỉa hè theo mũi tên đỏ sẽ mở thêm được một làn xe, giảm bớt ùn tắc.
Cùng với đó, dải phân cách dưới cầu cạn Vành đai 3 trên cao cũng có thể xén bớt để mở thêm một làn đường để giảm ùn tắc trong thời gian thi công dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Tuy nhiên các giải pháp trên đã không được cả chủ đầu tư dự án và các đơn vị có liên quan tính đến, thực hiện. Mặc dù chưa có các giải pháp phân luồng, đảm bảo giao thông nhưng từ ngày 2/11, chủ đầu tư đã thực hiện rào đường để thi công và gây ùn tắc kéo dài từ đó đến nay.