Đưa tình yêu Toán đến học sinh trường khiếm thính

TPO - Mục đích của chương trình trước hết là làm cho các em học sinh cảm thấy toán học gần gũi hơn. Thứ hai là nâng cao văn hóa đọc của học sinh, khiến cho các em học sinh thích đọc hơn.

Đó là chia sẻ của GS. Phùng Hồ Hải, Viện Toán học Việt Nam với các em học sinh của trường PTCS Xã Đàn, một trường chuyên biệt dạy hòa nhập học sinh khiếm thính của Sở GD&ĐT Hà Nội trong trải nghiệm Một ngày với Toán.

Tại sự kiện, học sinh được tham gia nhiều các hoạt động liên quan đến Toán. Sau khi nghe bài giảng của PGS. Phan Thị Hà Dương, Viện Toán học Việt Nam, các em được chia thành nhiều nhóm nhỏ (mỗi nhóm bao gồm cả học sinh khiếm thính và học sinh bình thường), chơi các trò chơi toán học tại các trạm: tổ hợp, logic, hình học, số học, tháp Hà Nội, bốc sỏi, phòng chiếu phim; tên trạm được đánh số thứ tự lần lượt từ 1 đến 7.

Trước khi chơi, các em được phát bộ câu đố (gồm 4 câu về tổ hợp, logic, hình học, số học) và một phiếu xác nhận là đã tham gia đủ 4 trạm.

Thầy Phạm Văn Hoan, hiệu trưởng Trường PTCS Xã Đàn cho biết Ngày hội Toán học lần này là sự mong chờ của thầy trò nhà trường từ rất lâu. Chính vì vậy mà thầy rất hạnh phúc.

Theo thầy Hoan, học sinh bình thường, tìm hiểu về toán, để yêu toán cũng không phải là nhiều lắm trong bối cảnh hiện nay. Nhưng học sinh khiếm thính, cùng với các em học sinh bình thường, say mê tìm hiểu về toán, háo hức mong chờ ngày hội toán, thì đấy thực sự là một điều xúc động.

“Học sinh của chúng tôi từ trước đến nay hầu như được hoạt động trải nghiệm theo lối vận động. Năm 2018, nhà trường kết nối với một em học sinh của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, cũng thiết kế một hoạt động toán tham gia với hình thức trả lời câu hỏi. Các con cũng rất hứng thú.

Trải nghiệm lần này, các con đặc biệt thích thú. Có một số con có khó khăn, bởi các con nghe không rõ, tiếp nhận thông tin là rất khó. Cũng có những con bỏ cuộc, nhưng bỏ cuộc trong sự tiếc nuối và nói với thầy cô của mình là chúng con sẽ cố gắng hơn để lần sau nếu có ngày hội thế này chúng con tham gia được tích cực hơn. Còn lại hầu hết các con hiểu được vấn đề, tham gia tích cực vào các trò chơi” – Thầy Phạm Văn Hoan nói.

Thầy Hoan cũng chia sẻ, thời của thầy, hầu hết học sinh đều yêu toán. Nhưng xã hội ngày càng có nhiều mối quan tâm, phụ huynh cho con đi sâu về toán hay là tạo ra những niềm vui về toán không còn nhiều. Có một thời gian dài, người ta thấy rằng điểm số rất quan trọng, mà để có một điểm số cao về các môn thì không hẳn phải yêu toán. Do đó tình yêu toán trong cộng đồng ngày càng mai một. Đó là điều đáng tiếc. “Chúng tôi, những người dạy toán, cũng giống như những người làm toán như GS. Phùng Hồ Hải rất mong những kiến thức toán học khô cứng có thể làm mềm hóa để làm say mê các con” – Thầy Hoan cho hay.

GS. Phùng Hồ Hải thì hy vọng sau ngày trải nghiệm, học sinh có lẽ sẽ cảm thấy thích toán hơn một chút, sẽ cảm thấy có một động lực nào đó để muốn tìm đọc những quyển truyện, những quyển tạp chí, những quyển sách về toán.

“Hiện nay chúng ta có rất nhiều cuốn sách ở kia, các em có thể tìm hiểu. Sau này có điều kiện, chúng tôi sẽ tặng nhà trường một tủ sách, để các em có nhiều điều kiện đọc sách hơn khi hàng ngày đến trường” – GS. Phùng Hồ Hải thông tin.

Được biết, dự án Mang toán và sách toán tới các trường phổ thông của tạp chí Pi nhận được sự hỗ trợ của Viện Toán học và sự tham gia của Tủ sách Sputnik. Đến nay, Pi đã tổ chức 4 sự kiện (theo trình tự thời gian) tại Trường THCS Thượng Mỗ, Đan Phượng, Hà Nội; 2 trường THCS Thị trấn Tiên Lãng, THPT Tiên Lãng đều cùng ở huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng; Trường THCS Đông La, Hoài Đức, Hà Nội.

Tạp chí do GS Ngô Bảo Châu khởi xướng. Đây là tạp chí hướng đến mọi thành phần học sinh, sinh viên, các giáo viên, giảng viên đại học hay bất cứ ai quan tâm đến toán học và các ứng dụng của nó, những người thích toán và cả những người tạm thời chưa thích toán.