Gói thầu xây dựng cầu Trần Hoàng Na thuộc dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (QLDA) ODA thành phố Cần Thơ.
Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng. Đây là công trình giao thông cấp I, quy mô 4 làn xe, rộng 23m, vận tốc thiết kế 60km/h, tĩnh không thông thuyền 50x7m, thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép, tổng chiều dài cầu là 586,9m.
Công trình có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 và Công ty Cổ phần Cầu 14.
Ngày 18/9/2020, thành phố Cần Thơ long trọng tổ chức lễ khởi công công trình. Theo hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, đến nay, công trình cầu Trần Hoàng Na mới chỉ đạt 57% tiến độ, khả năng không hoàn thành đúng cam kết.
Ông Đoàn Thanh Tâm - Phó Giám đốc Ban QLDA ODA thành phố Cần Thơ cho biết, trước sự chậm trễ này, Ban đã có 3 văn bản cảnh cáo Liên danh nhà thầu thi công. Lần gần đây nhất là hồi cuối tháng 2/2022.
Theo ông Tâm, dự kiến đến tháng 6/2022, sẽ hoàn thành nhịp hai bên bờ, còn phần nhịp chính khả năng không hoàn thành, bởi phần kết cấu thép được sản xuất, gia công tại xưởng mới được khoảng 60%.
Ban QLDA ODA thành phố Cần Thơ yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 khẩn trương triển khai thực hiện tiến độ thi công 40% khối lượng vòm thép còn lại của hợp đồng đúng theo Công văn số 2130/BQL-QLKTMT ngày 21/12/2020 của Ban QLDA ODA thành phố và Văn bản số 3894/TEDITTSB ngày 21/12/2021 của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và các văn bản của tư vấn giám sát.
“Mọi việc chậm trễ tiến độ, Liên danh nhà thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và xử lý theo quy định hợp đồng... Đây là lần cuối cùng Ban QLDA ODA thành phố Cần Thơ trả lời về vấn đề này” - Ban QLDA ODA thành phố Cần Thơ cảnh cáo.
Đại diện Ban QLDA ODA thành phố Cần Thơ cho biết thêm, từ nay đến tháng 6/2022, Ban sẽ kiểm tra tiến độ, cam kết của nhà thầu về thực hiện 40% còn lại. Nếu nhà thầu không đảm bảo về mặt tiến độ như cam kết, Ban sẽ xem xét cắt, chuyển khối lượng này cho đơn vị khác. Nếu như không đảm bảo nữa, sẽ xem xét cắt hợp đồng...
Cầu Trần Hoàng Na được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ kết nối giao thông đô thị giữa Quốc lộ 1A và các tuyến đường trung tâm, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố Cần Thơ, góp phần giảm ách tắc giao thông vào các giờ cao điểm…