Đổi giờ làm, đường chưa hết tắc

TPO - Ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, việc đổi giờ học, làm có kết quả tốt chỉ là đánh giá ban đầu của cơ quan quản lý. Thực tế, đường vẫn còn tắc.

> Chùm ảnh: 30 ngày rồi, đường vẫn chưa thông

Hà Nội vẫn còn tắc đường. Ảnh: Trường Phong.

Nghiên cứu giao thông

Sáng nay, 14-3, UBND TP Hà Nội cùng các đơn vị liên quan họp rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả bước đầu thực hiện đổi giờ học, giờ làm nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện giao thông ở các điểm đen ùn tắc đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, để có đánh giá chính xác kết quả sau hơn một tháng đổi giờ làm việc, học tập và kinh doanh trên địa bàn 12 quận, huyện, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cần có nghiên cứu xã hội học, xem ý kiến người dân thế nào. Để làm được điều đó, các ngành, viện phải cùng nghiên cứu đánh giá tác động của chính sách.

“Kết quả ban đầu có thể nói là phấn khởi, nhưng còn nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến nó. Phần lớn những điểm đen thường xuyên ùn tắc, sau đổi giờ, mật độ phương tiện giảm đáng kể vào giờ cao điểm...” - ông Thảo đánh giá.

Ông Thảo nói, trước đây, Hà Nội từng đổi giờ một lần, nhưng không thành công. Lần này, đổi giờ vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, nên cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh phương án để vừa giảm ùn tắc nhưng vẫn đảm bảo giờ sinh hoạt cho từ già tới trẻ, công chức tới người làm ngành nghề khác, giảm tối thiểu hệ lụy tiêu cực tới đời sống người dân.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sau khi kiểm tra công tác đổi giờ tại trường học trên địa bàn 12 quận, huyện, mới có 106/118 trường (90%) thực hiện đổi giờ học.

Ông Hùng nói, qua việc tổ chức đếm phương tiện tại một số nút giao thông tập trung đông phươn tiện, vào thời điểm trước và trong khi đổi giờ, lưu lượng phương tiện tại các nút trọng điểm đã phân bố giãn đều ra các giờ khác nhau, không tập trung quá đông vào giờ cao điểm như lúc chưa đổi giờ.

Cũng theo ông Hùng, vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện giảm từ 5 - 15% (tùy từng nút). Ngoài ra, sau đổi giờ, thời gian chuyến đi cũng được rút ngắn, giảm từ 10 - 15 phút so với trước.

Giảm nhưng tắc vẫn tắc

Thực tế, sau khi đổi giờ, trên một số tuyến phố, tình hình giao thông không thay đổi nhiều và xuất hiện hiện tượng ùn tắc mới, như nút Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã, Trường Chinh – Tôn Thất Tùng, Lê Duẩn – Khâm Thiên, tuyến La Thành, ông Hùng nói.

“Đây đều là những tuyến trục chính, thành phần tham gia giao thông chủ yếu là cán bộ, công chức, lao động tự do…, nhóm đối tượng không bị điều chỉnh giờ”, ông Hùng cho biết.

Theo đánh giá, sau khi Hà Nội thực hiện đổi giờ, tình trạng tắc đường giảm rõ rệt (giảm từ 2/3 đến một nửa số vụ tắc). Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ giảm không rõ rệt, về cơ bản vẫn như cũ.

“Việc thay đổi giờ tan học của học sinh THPT từ 19h thành 18h (từ ngày 13 - 2) đã làm tăng thời gian ùn tắc so với phương án tan học lúc 19h trước đó” - ông Nguyễn Thành Công, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội đánh giá.

Sẽ cưỡng chế xử phạt

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo: Một số trường hệ phổ thông nằm ở các quận, huyện không ảnh hưởng lớn tới giao thông giờ cao điểm thì áp dụng giờ như lúc đầu.

Với một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp chưa thực hiện đổi giờ theo chỉ đạo của thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, đổi giờ là quyết định hành chính, nên tất cả đơn vị nằm trên địa bàn phải chấp hành.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội phải kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các trường. Nếu sau đó, các trường vẫn không thực hiện thì báo cáo cơ quan chủ quản. Nếu vẫn không thực hiện, sẽ thực hiện cưỡng chế xử phạt.

Thời gian tới phải kiên trì, kiên quyết những giải pháp đang triển khai nhằm tạo chuyển biến tích cực hơn, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Trong quá trình thực hiện sẽ còn có vấn đề vướng mắc trở ngại, nhưng phải kiên quyết, ông Thảo khẳng định.

Theo Viết