Tại hội nghị, theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp, một làn sóng công nghệ mới đang tràn vào Việt Nam, thúc đẩy việc định hình lại chuỗi giá trị toàn cầu và sự dịch chuyển của chuỗi công nghiệp.
Theo các chuyên gia, Việt Nam, với vị trí địa lý đặc biệt, nguồn lao động dồi dào và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, đã trở thành điểm đến quan trọng của nhiều công ty Trung Quốc khi vươn ra nước ngoài. Trong những năm gần đây, một nhóm các công ty sản xuất điện tử như Foxcom, Luxshare đã tích cực tham gia hợp tác và xây dựng thị trường Việt Nam bằng cách xây dựng nhà máy mới hoặc mở rộng năng lực sản xuất.
Chia sẻ về kinh nghiệm tham gia sản xuất chip, ông Guo Fu, Phó Chủ tịch Marketing Công ty Acroview Technology (Trung Quốc) cho biết, công ty đã chọn hướng phát triển sản xuất bằng cách mua lại công ty con của một doanh nghiệp Nhật Bản. Từ những nền tảng đã có của công ty và chiến lược tiếp cận thị trường bài bản, hiện công ty đã có đại diện thương mại ở nhiều nước. Sản phẩm của công ty đã phục vụ các đối tác ở rất nhiều nước trên thế giới.
Ông Guo Fu cũng cho rằng, ngành công nghiệp điện tử còn dư địa phát triển rất lớn trong thời gian tới. Dẫn chứng cho các cơ hội, ông cho rằng, sự phát triển của ngành điện tử ô tô, đòi hỏi sự tin cậy cao trong quá trình sản xuất nên cánh cửa luôn mở rộng cho các doanh nghiệp mới cùng tham gia.
Theo ông Guo Fu, hiện tại mỗi chiếc xe ô tô truyền thống khi sản xuất ra cần tới 70 vi điều khiển. Nhưng với các dòng xe ô tô sử dụng nhiên liệu mới, cần tới hơn 300 vi điều khiển khác nhau. Các nghiên cứu cũng cho thấy chi phí vật liệu của chất bán dẫn cho ô tô sẽ tăng từ 4% vào năm 2019 lên khoảng 12% vào năm 2025. Sự gia tăng các công nghệ đi kèm các vi điều khiển là xu hướng và cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tham gia thị trường khi cấu trúc thị trường cũng như xu hướng sản xuất xe ô tô có sự dịch chuyển.
Tại hội nghị, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra rất nhanh, tạo cơ hội cho nhiều ngành nghề khác nhau. Ngành điện tử là ngành luôn tiên phong, đi đầu. Với lợi thế dân số trẻ và quy mô thị trường lớn, Việt Nam là thị trường tiềm năng của các tập đoàn đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và điện tử.
Theo ông Sơn, thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2023, xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện đứng thứ nhất trong 7 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD của Việt Nam. Trong đó, điện tử, máy tính và linh kiện đạt 57,3 tỷ USD; điện thoại và linh kiện đạt 52,4 tỷ USD; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 43,1 tỷ USD.
Các số liệu cũng cho thấy, trong giai đoạn từ 2011 đến 2023, nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao. Bình quân cả giai đoạn 2011-2023 tăng 23,8%. Trong đó, tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện đã góp phần đưa giá trị kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này vượt lên trở thành nhóm hàng xuất khẩu chủ lực lớn nhất của Việt Nam vào năm 2023.
Tỷ trọng giá trị xuất khẩu của mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện liên tục tăng lên trong những năm qua. Nếu như năm 2011, xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện mới chỉ chiếm 4,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, đến năm 2015 tỷ trọng đã gấp 2 lần, chiếm 9,6% và luôn duy trì mức trên 10% từ đó đến nay.
“Trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu hàng điện tử của Việt Nam đạt gần 50 tỷ USD. Việt Nam không chỉ là nơi sản xuất, xuất khẩu mà còn là nơi sản xuất các thiết bị điện tử, thiết bị thông minh. Trong các đối tác, Trung Quốc là đối tác lớn với kim ngạch nhập khẩu máy tính, vi tính, sản phẩm điện tử năm 2023 đạt 23 tỷ USD. Trung Quốc 21 năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Xét theo tiêu chí quốc gia, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Trung Quốc”, ông Sơn cho hay.
Để giúp các doanh nghiệp mở rộng, tăng cường chuỗi cung ứng sản xuất thiết bị điện tử tại Việt Nam, theo lãnh đạo Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương sẽ có các kiến nghị tăng cường các hợp tác, trao đổi chuyên môn giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc. Cùng đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp Trung Quốc.
Với các chủ đề về dịch chuyển sản xuất thông minh và tham gia chuỗi cung ứng, các chuyên gia đã thảo luận chuyên sâu về những tiến bộ mới nhất của sản xuất của sản xuất thông minh, những đột phá công nghệ quan trọng và vai trò cốt lõi của công nghệ trong việc nâng cấp và chuyển đổi công nghiệp. Các doanh nghiệp cũng cho rằng, động lực và xu hướng phát triển trong tương lai của thị trường sản xuất điện tử toàn cầu sẽ theo hướng phát triển bán dẫn và thị trường ứng dụng thiết bị đầu cuối sản xuất điện tử.
Đại diện các doanh nghiệp cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc chuyển hướng sản xuất thông minh trong ngành điện tử, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc tham gia kết nối và phát triển chuỗi cung ứng cũng như việc vận hành các nhà máy thông tin, cải thiện năng suất.
Những vấn đề nóng khác như đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn cũng như chiến lược tham gia vào chuỗi cung ứng ngành điện tử bán dẫn cũng được các đại biểu tập trung thảo luận.