Diva Hà Trần lần đầu chia sẻ lý do sang Mỹ

TP - Hà Trần vừa về nước thực hiện một đêm nhạc đặc biệt với số lượng khán giả chỉ vào khoảng 20 người. Sự kiện diễn ra trong phòng hòa nhạc tại trường dạy nhạc của Mỹ Linh. Tại đây, lần đầu tiên, Hà chia sẻ nguyên do tới Mỹ. 
Hà Trần thoải mái hát và giao lưu “như ở nhà” Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà

Sự kiện do Ban nhạc Anh Em chơi. Khán giả thưởng thức bằng tai nghe. Chương trình đồng thời được truyền tới tất cả những ai yêu thích và theo dõi nghệ sĩ qua kênh truyền hình mạng. 

Tất nhiên chất lượng âm thanh tại chỗ vẫn là đỉnh nhất. Tạm hình dung như nghe CD bằng dàn âm thanh chất lượng cao nhưng cái thú vị ở đây là sự trình diễn âm nhạc vẫn đang diễn tiến, và người nghe không đoán định trước ca sĩ, ban nhạc sẽ xử lý tác phẩm như thế nào. Với đẳng cấp giọng hát đã được chứng thực như Hà Trần thì hiệu quả âm thanh trực tiếp như thu đĩa là hoàn toàn bình thường.
Tên của chuỗi chương trình là Music Home (tạm dịch là Âm nhạc tại gia), và hàng ngàn khán giả ngồi ở nhà cũng được chứng kiến các nghệ sĩ chơi nhạc như tại nhà mình chứ không phải tại nhà hát. Vì tại nhà nên có cảnh vừa đàn hát vừa nhấp rượu vang (chắc nhiều khán giả cũng vậy). Ca sĩ hát xong thích quá có thể dùng những cách tự nhiên để khen ban nhạc kiểu như “đánh hay quá, lê tê phê lòi con mắt”.
Đêm nhạc còn “khai quật” được ca sĩ nhạc sĩ Trung Kiên, người từng song ca rất thành công Đêm cô đơn cùng Trần Thu Hà cách đây 20 năm. Nhưng anh cũng chỉ song ca với chủ nhân đêm nhạc đúng bài này và một bài ngoại nữa, để lại dấu hỏi cho người hâm mộ nhạc Việt một thời. Vì sau nhiều năm không xuất hiện, Trung Kiên vẫn thể hiện một phong độ tốt với chất giọng không thể trộn lẫn. Với câu hỏi làm gì suốt thời gian qua, anh trả lời rất gọn: “Ở nhà trông con”.
Hà Trần chắt chiu khá nhiều bài độc (hay, ít hát) cho sự kiện này. Tỉ như Hà Nội ngày ấy- một tâm sự sâu lắng của Trần Tiến về quê hương. Lần trước tôi nghe tại không gian nhà hát, chưa kịp thấy gì, thì lần này những tâm sự rót vào tận tai quả thực thấm thía. Hà giới thiệu nhạc phim Quyên, một sáng tác của Huy Tuấn tên Giấc mơ đã xa. Khi bước vào ngôi nhà gỗ được dựng trong trường quay để làm MV cho bài hát, cô đã khóc không kìm được, làm tác giả hết sức bối rối, cứ đi ra đi vào. Giờ đây Hà mới thổ lộ khi đó cô hình dung ra nếu như chồng mình… chết thì cô cũng sẽ bơ vơ, vô định như nhân vật trong phim vậy.
Đây cũng là lần đầu tiên Hà giới thiệu sáng tác của mình là Tự khúc (cô viết dựa theo nền hòa thanh của chồng và làm lời cùng Nguyễn Hà Ý Nhi), đồng thời hé lộ những tâm sự của giai đoạn ngày đầu qua Mỹ. Hà kể: “Sống ở Mỹ, 6 năm đầu, ban ngày tôi sinh hoạt như người bình thường, đi làm mọi việc. Cứ tối ngủ vô thức quay về Việt Nam, ngày nào cũng thế, về Hà Nội gặp tất cả bạn bè thân quen và gia đình. Mở mắt ra lại đang sống ở Mỹ.” Tức là trong 6 năm đó, giấc mơ của Hà không hề nạp thêm những dữ liệu mới, gương mặt mới tại nơi chốn mới, cho đến khi cô viết ra được Tự khúc.
Lần đầu tiên, Hà chia sẻ nguyên do tới Mỹ. “Tôi có rất nhiều yêu thương ở đây (Việt Nam), được nuôi dưỡng trong môi trường âm nhạc, có được sự nghiệp khá may mắn, đời sống tinh thần trù phú, như mọi người, tôi yêu chốn này. Đi vì tôi cảm thấy cần phải có khung trời rộng lớn hơn. Có thể khi bay đến đó, tôi chỉ là một con chim nhỏ, lạc loài, không tên nhưng tôi cần một không gian lớn hơn, thử thách lớn hơn để đựng tôi trong đấy”.
Lời bài hát thể hiện rõ tâm trạng này: “Đêm, giấc ngủ mãi chạy theo một tiếng gọi/ Theo đêm trắng về nơi rất xa/ Một mình lẻ loi cánh chim buồn, bay tìm mãi/ Xa nhưng gần, qua màn đêm bừng tiếng gọi/ Gọi về sống lại ngày thơ ấu thơ/ Một ngày như thế rất êm đềm, trong tiềm thức/ Một đời như thế buộc lại giấc mơ, chẳng để ta bay vút lên…”.
“Ngoài sân khấu, tôi sống rất nhạt”, diva chia sẻ. Thời gian biểu của Hà Trần tại Mỹ bắt đầu vào 7h sáng, cô dạy làm đồ ăn sáng cho con. Rồi khi chồng đưa con đi học, cô mới ăn sáng, tập thể dục, kiểm tra thư điện tử, liên hệ với các đối tác trong nước, rồi đi chợ nấu cơm. Hai rưỡi chiều đón con về, hai mẹ con chơi với nhau hoặc đưa con đi học ngoài giờ. Tối cô đọc sách cho con nghe trước khi con ngủ vào 8 rưỡi tối. Sau đó mới là thời gian để Hà chuẩn bị, tập luyện cho các buổi diễn. Hà Trần trở về Việt Nam mỗi khi muốn vận động nhiều hơn với âm nhạc. Giữa tháng 12 này, Hà Trần sẽ cùng “huyền thoại” jazz Nguyên Lê chơi tại Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Hò Dô (Hozo) lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM. Hà cho hay sang năm sẽ có nhiều dự án lớn và cô sẽ về nước nhiều hơn.

Trả lời câu hỏi rèn luyện có tỷ lệ bao nhiêu trong thành công của bản thân, Hà Trần đưa ra tỷ lệ: Rèn luyện 50%, tài năng 10%, môi trường (tương tác với đồng nghiệp giỏi) 20% và may mắn 20%.