> Hà Nội: Đề xuất tăng 5 lần phí đăng ký ôtô
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Lê Văn Hoạt cho rằng, đây cũng là một biện pháp kinh tế để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng bát nháo trong việc trông giữ phương tiện.
4 quận nội thành phí trông giữ ô tô con tăng gấp đôi
Theo ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, lệ phí cấp mới giấy đăng ký ô tô, xe máy được đề xuất tăng kịch trần nhưng chưa vượt khung theo quy định tại Thông tư 212 của Bộ Tài chính. Cụ thể, dự thảo đưa ra phí đăng ký đối với xe ô tô con dưới 10 chỗ trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sẽ tăng lên 10 triệu đồng/xe thay cho mức 2 triệu đồng/xe hiện nay.
Đối với phí đăng ký xe máy, đề xuất 3 mức tương đương với giá trị phương tiện, dao động từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng/xe. Cụ thể, đề xuất điều chỉnh tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký và biển số từ 1 triệu đồng lên 2 triệu đồng đối với xe có giá trị trên 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng; điều chỉnh từ 2 triệu đồng lên 4 triệu đồng đối với xe có giá trị trên 40 triệu đồng. Mức điều chỉnh này cũng kịch trần theo quy định của Bộ Tài chính. Riêng đối với xe máy có giá trị từ 15 triệu đồng trở xuống, lệ phí đăng ký lần đầu giữ nguyên mức cũ là 500.000 đồng/xe.
Đối với phí trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp, được đề xuất thu theo các khu vực khác nhau. Cụ thể, dự thảo đề xuất phân theo 3 khu vực với mức thu giảm dần tương ứng từ khu vực trung tâm (gồm 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa), đến khu vực vòng ngoài gồm các quận khác và huyện Từ Liêm; cuối cùng thấp nhất là khu vực thị xã Sơn Tây và các huyện khác.
Có giảm tình trạng bát nháo trông giữ xe?
Đại diện ban soạn thảo dự thảo cho biết, mục tiêu của việc điều chỉnh tăng các loại phí và lệ phí lần này là để mức thu đảm bảo phù hợp với thực tế. Ngoài ra, việc điều chỉnh tăng kịch trần các loại phí cũng tính tới cả yếu tố nằm trong các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân theo đề án hạn chế phương tiện cá nhân đang được Hà Nội xây dựng để góp phần giảm ùn tắc giao thông.
“Ngoài việc tăng kịch trần phí đăng ký phương tiện ô tô, xe máy thì việc phân vùng, khu vực trông giữ phương tiện để có mức thu khác nhau cũng có mục tiêu giảm bớt phương tiện tại khu vực đó xuống góp phần giảm ùn tắc. Đồng thời, việc tăng mức thu đối với phí trông giữ phương tiện cũng rất cần thiết. Bởi qua các lần kiểm tra thực tế cho thấy các điểm trông giữ phương tiện thu cao hơn mức giá quy định, nên việc điều chỉnh sẽ hạn chế được tình trạng trên” - Một vị cán bộ trong ban soạn thảo nói.
Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 17-11, ông Lê Văn Hoạt- Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, hiện UBND TP đang lấy ý kiến Thường trực Thành ủy trước khi trình HĐND TP xem xét quyết định.
“Một điều quan trọng hơn là HĐND TP sắp tới sẽ phải bàn các biện pháp để quản trị tốt các mức phí hay quy hoạch lại bến bãi trông giữ phương tiện chứ không phải là chỉ tăng mức phí không thôi” - Ông Hoạt cho biết.
Tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, xe 9 ghế ngồi trở xuống và xe tải từ 2 tấn trở xuống tăng phí trông giữ từ 10.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt; xe có 10 ghế ngồi trở lên và xe tải từ trên 2 tấn, tăng từ 20.000 đồng lên 30.000 đồng/lượt.
Tại các quận còn lại và huyện Từ Liêm, điều chỉnh mức thu phí từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt (xe dưới 9 chỗ), từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng/lượt (xe 10 chỗ trở lên). Về mức thu phí phương tiện theo tháng, đề xuất mức cao nhất là 150.000 đồng/xe máy/tháng; 2,5 triệu đồng/xe ô tô/tháng. Đối với các bãi đỗ xe ngầm, giàn thép trên cao, đề xuất cơ chế khung giá được phép cao hơn từ 1-3 lần.
Riêng phí trông giữ ôtô cả ngày lẫn đêm trong các tòa nhà chung cư cao tầng, trung tâm thương mại được đề xuất điều chỉnh tối đa lên tới 2,5 triệu đồng/xe/tháng đối với những khu vực căn hộ cao cấp; các khu chung cư có mức từ 1-1,5 triệu đồng/xe/tháng.