Đó là đề xuất của các nhà khoa học, chuyên gia tại Hội thảo khoa học định hướng, tiềm năng phát triển và cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn Củ Chi do UBND huyện Củ Chi (TPHCM) phối hợp cùng Học viện Cán bộ TPHCM tổ chức mới đây.
Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, cho rằng huyện Củ Chi cần làm tốt quy hoạch, kiến trúc, xây dựng nông thôn mới hiện đại theo hướng “giữ làng trong phố”, không để tình trạng đô thị hóa tự phát “phố không ra phố, làng không ra làng”; giữ hành lang ven sông Sài Gòn. Với những nền tảng sẵn có, Củ Chi cần phát triển thành không gian văn hóa đặc trưng, có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, kết hợp với các giá trị văn hóa, bảo tồn phát triển làng nghề.
GS-TS Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM, đánh giá các mô hình mà Củ Chi có thể hướng tới là du lịch đường sông và các vườn cây ăn trái ven sông Sài Gòn, vui chơi giải trí gắn với nông nghiệp, tham quan di tích lịch sử văn hóa…
Phía UBND TP, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho rằng Củ Chi phải được xác định đầu tư phát triển thành “đô thị xanh”, “đô thị sinh thái”. Để làm được điều này, trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TPHCM, cũng như quy hoạch sử dụng đất H.Củ Chi cần nhất quán vai trò và sự phát triển của vành đai xanh; Cho phép một kết nối chặt chẽ hơn giữa các khu vực nông thôn, đô thị và ngoại thành, duy trì sự ổn định của các làng nghề hiện có và phát triển du lịch sinh thái tại địa đạo Củ Chi, đền Bến Dược…
Ông Nguyễn Quyết Thắng, Bí thư huyện ủy Củ Chi chia sẻ với báo giới rằng: "Hiện TPHCM đang thúc đẩy khép kín đường vành đai 3, cao tốc TPHCM - Mộc Bài, khởi động đường ven sông Sài Gòn. Đây là những điểm nhấn về giao thông nếu được đầu tư sẽ giảm bớt ùn tắc các tuyến đường, tạo sự liên kết vùng. Đồng thời, Củ Chi cũng cần có đường kết nối xuyên suốt từ đông sang tây, hình thành các cảng và trung tâm logistics. Trung tâm này sẽ kết nối các khu công nghiệp của Bình Dương, Tây Ninh, Long An... và tạo dịch vụ hậu cần cho TP.Trung tâm logistics tại Củ Chi là định hướng rất phù hợp với địa bàn này. Cảng này phải từ 100ha trở lên, chứa các dịch vụ hậu cần logistics và xung quanh sẽ quy hoạch các kho lạnh dự trữ nông sản và thực phẩm để bình ổn giá cả thị trường thành phố".