Ngày 26/6, đại diện Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 cho biết đơn vị đã đề xuất với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc nghiên cứu, tận dụng nguồn đất đào dôi dư trong quá trình hạ cao độ thiết lập mặt bằng dự án sân bay Long Thành để làm vật liệu đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Để thực hiện Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, ACV dành hơn 700 ha đất được thu hồi để làm khu vực chứa hàng triệu mét khối đất dôi dư.
Theo Ban Quản lý dự án 85, trong quá trình thực hiện, đơn vị sẽ tuân thủ quy định của pháp luật, phối hợp chặt chẽ cùng ACV nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vật liệu đất đắp nói trên.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 53 km, trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km, nhu cầu đất đắp là khoảng 5,7 triệu m3.
Để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ có 2 mỏ đất thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cảng 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được cho dự án.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, tỉnh Đồng Nai chưa thể cấp phép mỏ vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, do quy định của pháp luật. Trong khi đó, dự án cao tốc này đã được khởi công. Sắp tới, các đơn vị sẽ đồng loạt triển khai đào đắp nền đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 nên nhu cầu nguồn đất đắp là cấp bách.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó các dự án thành phần 1, 2, 3 lần lượt do tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án 85 và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.