Đề xuất cấp biển số màu sắc riêng cho xe kinh doanh vận tải

TPO - Để tránh sự lẫn lộn giữa xe cá nhân với xe kinh doanh vận tải, nhất là xe hoạt động chở khách kiểu Uber, Grap, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Công an cấp biển kiểm soát có màu riêng cho xe kinh doanh vận tải để quản lý công bằng, minh bạch.
Đề xuất cấp biển số có màu sắc riêng cho xe kinh doanh vận tải

Ngày 16/10, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã kiểm tra các bộ, ngành trong việc chậm ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu và đơn giản hóa, cắt giảm các điều kiện kinh doanh…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, tại Hội nghị Trung ương 8 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc đến yêu cầu cần cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, đẩy mạnh sắp xếp bộ máy, cải cách thủ tục, tránh bệnh hình thức.

 “Cắt giảm điều kiện kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính là vấn đề rất quan trong. Thủ tướng không phiên họp nào không nhắc, với rất nhiều văn bản đôn đốc, với yêu cầu đi vào hiệu quả, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh ngiệp, coi đây là dư địa rất quan trọng cho tăng trưởng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

 
Ông Nguyễn Công Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam

Đề cập đến các quy định trong Dự thảo sửa đổi các quy định liên quan đến hoạt động vận tải, ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Công an cấp biển kiểm soát xe kinh doanh vận tải có màu sắc riêng để phân biệt giữa xe kinh doanh vận tải với xe cá nhân nhằm hướng đến sự công bằng, minh bạch, không lẫn lộn.

Theo ông Hùng, hiện nay có một số ý kiến cố tình đánh tráo khái niệm cho rằng, xe ô tô chở khách hoạt động kiểu Uber, Grap không phải là taxi mà là xe hợp đồng điện tử. Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng đó là xe taxi điện tử, vì cách gọi xe qua tổng đài điện thoại hay qua phần mềm thì chỉ là hình thức của thủ tục và đều có giá trị tương đương chứ không phải là bản chất của loại hình vận tải.

Do đó, đại diện Hiệp hội vận tải thống nhất với quy định trong Dự thảo Nghị định và phương án 1 trong dự thảo tờ trình của Bộ GTVT.“Có ý kiến bao biện rằng, nếu coi Uber, Grap là taxi sẽ hãm sự phát triển của khoa học công nghệ là rất vô lý, vì việc quy định cả taxi truyền thống và taxi công nghệ đều là taxi là đúng bản chất, bảo đảm dễ quản lý và bình đẳng các nghĩa vụ , trách nhiệm.