Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 7 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm do UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 8/8, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình cho hay, hiện Hà Nội có khoảng 10km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm, với rất nhiều đường ngang giao cắt.
Trên thực tế, hệ thống đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm trong khu vực nội đô đang gây ra nhiều xung đột, gia tăng áp lực giao thông. Đây cũng là một trong những nguyên trực tiếp làm cho tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt diễn biến ngày càng phức tạp.
Theo Thiếu tướng Bình, việc di dời, xóa bỏ hệ thống đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm trong nội đô là điều cần phải xem xét. “Có lẽ hiện trên thế giới chỉ còn Hà Nội và một số tỉnh thành khác là còn có đường sắt liên tỉnh trong nội thành. Nó vừa nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự, an toàn giao thông”, ông Bình nêu vấn đề.
Liên quan đến khu vực ga đường sắt Hà Nội hiện nay, tại các cuộc họp và tiếp xúc cử tri mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện thành phố đang thuê một đơn vị tư vấn thiết kế nước ngoài tiến hành làm quy hoạch lại khu vực ga Hà Nội.