Dấu ấn đậm nét của Cienco4 trên các công trình

TP - Năm 2014, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, đồng thời cổ phần hóa, dấu ấn của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) ngày càng đậm nét trên những công trình lớn của ngành giao thông. Nhiều người trong ngành bảo nhau: Sức trẻ đang vươn lên mạnh mẽ và sự chuyên nghiệp hóa chính là một động lực cho sự phát triển vượt bậc này.
Tổng giám đốc Cienco4 Nguyễn Tuấn Huỳnh (thứ hai từ trái qua) kiểm tra gói thầu 3A cầu Kỳ Lâm.

PV Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng GĐ Cienco4 - một lãnh đạo trẻ trung và năng động. 

Tốc độ tăng trưởng lớn nhất 10 năm qua

Bằng cách nào mà Cienco4 vẫn giữ vững “phong độ” như vừa qua, thưa ông?

Năm 2014, Cienco4 tiếp tục giữ được sự ổn định và duy trì đà tăng trưởng, vươn lên trở thành tổng công ty hàng đầu của Ngành GTVT. Đây là năm có giá trị sản lượng, doanh thu, thanh toán và thu nhập cao nhất từ trước đến nay và là năm có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong 10 năm qua. Cụ thể, tổng giá trị sản lượng đạt 17.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt trên 34% so với năm 2013; thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Có được điều này là nhờ cán bộ, công nhân viên toàn tổng công ty đã hết sức nỗ lực phát huy những kết quả đạt được trong năm 2013 và thực hiện theo đúng phương châm hành động của toàn ngành GTVT: “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”. Ban lãnh đạo Cienco4 và các thành viên cũng luôn chú trọng đến việc xây dựng định hướng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh dài hạn một cách khoa học và trên nền tảng vững chắc để phát triển bền vững, từng bước tiến tới mở rộng thị trường quốc tế.

Người viết bài từng chứng kiến Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khi đi thúc tiến độ dự án cao tốc Hà Nội-Lào Cai  đã không ít lần nói đại ý: Chỗ này không làm nhanh, gọi Cienco4 vào. Để trở thành “lực lượng ứng cứu” hẳn không dễ, thưa ông?

Để đạt được những điều đó, trước hết phải nói đến sự đoàn kết, đồng lòng của cả tập thể lãnh đạo cũng như cán bộ, công nhân viên toàn tổng công ty. Khi cổ phần hóa, chúng tôi quan niệm rằng cũng là lúc phải chuyên nghiệp hóa để hội nhập. Bước sang một giai đoạn lịch sử mới, chúng tôi thay đổi logo mang tầm vóc mới: Hình ảnh số 4 vừa là thương hiệu, vừa là biểu tượng của những con đường, những cây cầu – những công trình của tâm huyết, của bàn tay cần cù và trí tuệ sáng tạo của tập thể Cienco4. Đồng thời, logo này cũng đáp ứng các chuẩn quốc tế, tạo đà hội nhập thế giới, mang lại một hình ảnh mới cho Cienco4.

Cienco4 có truyền thống thi công nhanh, chất lượng đảm bảo. Ngay như hồi thi công tuyến đường vành đai 3 Hà Nội, Cienco4 vượt tiến độ nhiều tháng; dự án mở rộng và nâng cấp QL1A tuyến Vinh-Hà Tĩnh cũng vượt 9 tháng... Năm 2014, Cienco4 đã kịp thời “ứng cứu” nhiều dự án, nhiều công trình trọng điểm quốc gia như: Gói 4 Dự án Cao tốc Hà Nội – Lào Cai; gói 2, gói 4 Dự án Đường nối sân bay Nội Bài – cầu Nhật Tân… Phát huy truyền thống 52 năm hình thành và phát triển, Cienco4 ngày càng lớn mạnh và đang chuyển mình với sức sống kỳ diệu với trình độ kỹ thuật cao, công nghệ thi công hiện đại, con người chuyên nghiệp, trở thành điểm sáng của ngành GTVT.

Tôi có nghe nói Cienco4 là đơn vị đầu tiên và duy nhất của ngành có một ban riêng để chuyên nghiệp hóa việc xử lý hình ảnh?

Trong thời gian tới đây, sau khi cổ phần hóa và hoạt động theo mô hình của công ty đại chúng, việc xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu cũng như công tác điều hành tập trung cần được nâng lên một tầm cao mới, ngày càng phải chuyên nghiệp hơn. Do vậy, Cienco4 đã thành lập Ban Thương hiệu - Công nghệ thông tin - Truyền thông với 3 tổ chuyên môn riêng và nguồn nhân sự chất lượng cao.

Chúng tôi quan điểm rằng đối với đại chúng cần phải có thông tin rõ ràng, kịp thời, không giấu diếm; tâm sáng - làm tốt thì mọi người sẽ dần dần hiểu được những nỗ lực của đơn vị. Chúng tôi có cổng thông tin điện tử và đội ngũ cập nhật tin tức, phóng sự liên tục như một tờ báo; vừa cập nhật thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa là cầu nối chuyên nghiệp của CBCNV. Sau khi có Ban chuyên trách, hoạt động thương hiệu được đẩy mạnh để tạo đà hội nhập thế giới, thông tin truyền thông được cập nhật rõ ràng, các công tác xã hội cũng được đặc biệt quan tâm, thể hiện trách nhiệm của Cienco4 đối với cộng đồng. Thông điệp của Cienco4 đó chính là “Thương hiệu là niềm tin, kỷ cương là sức mạnh” và chúng tôi đang ngày càng khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông của Cienco4.

Vành đai 3 trên cao Hà Nội - dự án Cienco4 để lại dấu ấn đậm nét.

2015 vừa phải thi công tốt, vừa chú trọng nâng cao hiệu quả đầu tư

Ông có thể chia sẻ thêm với báo Tiền Phong về kế hoạch của Cienco4 năm 2015?

Trong thời gian tới, Cienco4 sẽ tiếp tục triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm của đất nước như: Dự án xây dựng đường ôtô Tân Vũ-  Lạch Huyện, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; nâng cấp sân bay Pleiku, sân bay Thanh Hóa, hầm chui Trung Hòa, hầm chui Thanh Xuân… Đối với các dự án do Cienco 4 đầu tư và thi công, chúng tôi đều đặt mục tiêu hoàn thành trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo an toàn và chất lượng; sớm đưa vào khai thác sử dụng phục vụ nhân dân, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư.

Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng và cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư. Cienco4 đã và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đơn vị khác trong quá trình tổ chức, quản lý, thực hiện và triển khai các dự án nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất.

Nhân dịp năm mới, ông có thông điệp gì gửi đến khách hàng, đối tác hoặc các địa chỉ quan trọng mà Cienco4 quan tâm?

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng hạ tầng đồng bộ nhằm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông Việt Nam rất cần các nguồn lực tiếp tục đầu tư phát triển. Với kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư, quản lý dự án cũng như năng lực tổ chức thi công của mình, Cienco4 mong muốn được liên doanh, liên kết với các quỹ đầu tư, các tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện các dự án theo hình thức BOT, PPP... đặc biệt, đối với các công trình hạ tầng giao thông quan trọng như đường cao tốc Bắc - Nam, các sân bay, cảng biển và các tuyến giao thông trọng yếu trong khu vực.

Xin cám ơn ông!