Ngồi ghế nóng "Phiên bản hoàn hảo" với anh có khác gì Vietnam Idol?
- Phiên bản hoàn hảo là một gameshow khác ở chỗ thi tuần nào dứt điểm tuần đó, không phải là một hành trình dài và thí sinh cũng không hẳn sẽ làm nghề chuyên nghiệp. Nên khi ngồi giám khảo, tôi thấy thoải mái và vui đúng kiểu gameshow hơn. Còn Vietnam Idol, thí sinh phải thi từng vòng, thi xong còn ra làm nghề nên chúng tôi phải đưa ra ý kiến để các em rút kinh nghiệm. Đôi khi chúng tôi phũ phàng để các em biết showbiz không phải màu hồng.
Trong tập đầu tiên, người đồng hành cùng anh là ca sĩ Mỹ Tâm đã có tranh luận khá căng thẳng với một giảng viên dạy nhạc. Ở một góc độ nào đó, Mỹ Tâm hay bị phản bác về chuyên môn?
- Chuyện này rất bình thường, nếu bạn không nói chuyên môn chẳng ai tranh cãi với bạn. Mỹ Tâm là ca sĩ có chuyên môn mà mỗi người luôn có góc nhìn khác nhau về chuyên môn. Bản thân tôi cũng có tham gia tranh cãi nhưng có thể lên sóng bị cắt bớt để khán giả có thể thấy nhiều góc nhìn khác nhau.
Ở Việt Nam, để xác định việc các em cover thể loại nhạc gì đã rất khó rồi. 90% nhạc Việt là Pop. Nhiều em đi thi dùng nhạc Rock hay RnB nhưng hát theo cách của Pop. Do đó tranh cãi là bình thường vì nói kiểu gì cũng đúng. Thậm chí có em khăng khăng mình hát theo kiểu RnB nhưng thực chất cách hát vẫn là Pop. Thế nên tôi mới đùa: “Chẳng lẽ em vào chỗ người ta treo bảng bảo bán phở, em nói người ta bán hủ tíu”.
Gameshow mà 3 giám khảo lúc nào cũng đồng ý với nhau thì chán lắm. Chúng tôi không cố diễn nhưng nếu cảm thấy có sự khác biệt nào, chúng tôi sẽ lên tiếng để có thêm một góc nhìn nữa.
Tôi hiểu điều anh vừa nói nhưng bao nhiêu giám khảo như Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương, Thanh Lam… vẫn hay nói chuyên môn đấy thôi. Chỉ riêng Mỹ Tâm là hay bị bắt bẻ...
- Điều này tuỳ thuộc vào người ngồi chung nữa. Bản thân tôi nhiều khi tranh cãi phải thấy vui mới nói tiếp, còn nếu thấy không đi tới đâu thì thôi, tranh cãi làm gì cho mệt. Có thể Mỹ Tâm thấy vui thôi. Theo tôi, Mỹ Tâm rất có kiến thức âm nhạc nên cô nói vừa sâu lại vừa vui. Tâm là thủ khoa nhạc viện trong năm của cô. Tâm biết đánh đàn, biết sáng tác. Tôi nghĩ Mỹ Tâm là một trong những ca sĩ có chuyên môn hàng đầu Việt Nam.
Việc bạn giảng viên thanh nhạc tranh cãi với Mỹ Tâm rất bình thường. Tôi về trường Sân khấu điện ảnh cũng hay tranh cãi với các thầy. Có những người có năng khiếu truyền đạt hoặc làm công tác giảng dạy nhưng khi tham gia ở vai trò ca sĩ lại khác. Giảng viên thanh nhạc không có nghĩa là hát hay. Chưa kể một số môi trường đào tạo của chúng ta thiếu tính cập nhật. Có những giáo viên học xong ở lại trường đi dạy bằng giáo trình họ học nhiều năm trước. Thành ra họ sẽ bị thiếu kinh nghiệm thực tiễn.
Từng ‘chặt chém’ cả Thu Minh nhưng vị đạo diễn lại dành nhiều lời có cánh cho Hoạ mi tóc nâu.
Phải chăng Mỹ Tâm hơi dễ dãi nên thí sinh hay ‘qua mặt’?
- Không, Tâm khó tính lắm nhưng biết việc. Tâm biết trong môi trường nào cần tranh cãi mới lên tiếng. Chứ ngoài đời chưa chắc cô ấy ngó ngàng gì.
Một điểm ngoài chuyên môn khiến anh thích thú hoặc ấn tượng về Mỹ Tâm?
- Tâm là một người chân thành, chân thật đến mức dễ bộc phát. Tính nghệ sĩ, tính nhạy cảm của cô ấy rất cao, từ việc dễ xúc động đến dễ dỗi hờn. Tôi nghĩ đó là điểm mạnh của người nghệ sĩ. Nếu bạn để ý, nghệ sĩ nào có tính như vậy thường hát rất cảm xúc.
Anh không phải ca sĩ, nhạc sĩ hay nhà sản xuất âm nhạc nhưng xem Vietnam Idol, tôi thấy không ít lần anh có nhận xét rất hay và độc đáo. Đôi khi, anh ‘chặt chém’ cả Thu Minh nhưng trong chương trình này, khi Mỹ Tâm bị phản pháo anh lại thường xuyên đỡ lời bảo vệ cô ấy, vì sao vậy?
- Có những chương trình bạn xem đến một số đoạn như vậy là do người dựng cho dừng hoặc dựng tiếp thôi. Cá nhân tôi cũng không muốn ‘chặt chém’ chuyện đúng sai vì bản chất của TV show phải vui vẻ. Mỗi người chúng tôi chỉ nói lên tiếng nói đại diện cho quan điểm của một nhóm khán giả.
Về phần tôi, đúng là tôi không mang danh nghĩa gì với âm nhạc nhưng từng có thời gian làm âm nhạc rất nhiều. Tôi học nhạc và viết nhạc trước cả học đạo diễn; đã từng viết một số bài nhạc phim như Những cô gái chân dài chẳng hạn. Tôi cũng từng làm đạo diễn liveshow cho nhiều ca sĩ như Phương Thanh, Lam Trường…
Trong hành trình làm công việc đó, tôi cũng thấy được vì sao người này thành ngôi sao còn kẻ khác lại không. Với sự quan sát của một người từng đồng hành với nhiều thế hệ ca sĩ, tôi chia sẻ lại những điều mình biết cho các em thí sinh cũng như quý vị khán giả.
- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!