Ngày 21/11, ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư dự án tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy nội địa (buýt sông) đầu tiên của TPHCM cho biết: Ngày 25/11 sẽ chính thức vận hành tuyến buýt đường sông sau 3 tháng chạy thử nghiệm. Trong 10 ngày đầu khai trương, người dân sẽ được miễn phí khi sử dụng tuyến buýt này.
Tuyến buýt sông số 1 có hải trình từ bến Bạch Đằng quận 1 chạy dọc sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa, ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông, quận Thủ Đức (bến đò Linh Đông). Toàn bộ tuyến số 1 có chiều dài 10,8km với 12 trạm dừng đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh, Thủ Đức. Thời gian di chuyển từ bến đầu đến bến cuối khoảng 30 phút, thời gian đón trả khách tại các trạm dừng là 3 phút, giá vé là 15 nghìn đồng/người/lượt.
Người dân Sài Gòn được đi buýt sông miễn phí 10 ngày đầu tiên.
Tuyến buýt sông số 1 được đầu tư 5 tàu chở khách, mỗi tàu có sức chứa 80 người. Trong đó, 4 tàu hoạt động thường xuyên còn 1 tàu dự bị. “Để thu hút người dân đi buýt sông cũng như tạo thói quen, trong 10 ngày đầu từ khi chính thức vận hành sẽ miễn phí vé. Sau 10 ngày sẽ chính thức thu tiền với 15 nghìn đồng/người/lượt”, ông Toản cho biết.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi buýt sông, tại mỗi trạm dừng dọc tuyến buýt sông đều được bố trí các quầy bán vé để hành khách lên tàu, tương tự việc bán vé ở các bến đò, bến phà.
Xe điện kết nối bến buýt sông với các điểm du lịch, bảo tàng.
Bên cạnh đó, Công ty TNHH Thường Nhật đã có đề xuất sử dụng xe điện 4 bánh vận chuyển khách du lịch và người dân trong phạm vi hạn chế từ các trạm dừng, bến đỗ đến các khách sạn, điểm du lịch như chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bảo tàng…
Theo đề xuất này, 10 xe điện (mỗi xe từ 8-14 chỗ) sử dụng để vận chuyển hành khách hoạt động từ 5h sáng đến 22h mỗi ngày. Tại một số bến đỗ như Bạch Đằng, Linh Đông đã được bố trí bãi giữ xe máy cho người dân, đồng thời, hệ thống xe buýt kết nối từ bến buýt sông đi ra đường lớn để thuận lợi cho người dân.