Đại gia Việt đua nhau "đập hộp" siêu xe chục tỷ

Thị trường xe hạng sang và siêu xe ở Việt Nam đang chứng kiến cảnh mua bán tấp nập. Ngay những ngày đầu năm mới Bính Thân, giới mê xe đã lên cơn sốt khi thấy không ít "xế khủng" giá hàng chục tỷ đồng dồn dập về nước.

Liên tiếp "đập thùng" xe chục tỷ

Đầu tiên là hình ảnh "đập thùng" của chiếc Rolls-Royce Phantom Series II phiên bản 2015 tại cảng nội địa ICD Mỹ Đình vào ngày 14/2/2016.

Phantom Series II có thiết kế đơn giản hơn thế hệ cũ nhưng lại sở hữu vẻ ngoài hiện đại hơn. Xe được trang bị động cơ V12, dung tích 6.75 lít, sản sinh công suất cực đại 453 mã lực đi kèm với hộp số tự động 6 cấp.

Hiện ở Việt Nam giá của siêu xe sang Phantom Series II 2015 chính hãng vào khoảng hơn 30 tỷ đồng sau khi chịu đủ mọi loại thuế, phí. Được biết, siêu xe này thuộc về một đại gia phía Bắc.

Sau đó 2 ngày, tại cảng VICT (TP.HCM) lại tiếp tục "đập thùng" chiếc Ferrari 488 GTB với ngoại thất màu xám bóng, nội thất bọc da màu kem. Siêu ngựa Ferrari 488 GTB được trang bị khối động cơ V8 3.9L sản sinh công suất tối đa 670 mã lực.

Tại thị trường Mỹ, "siêu ngựa" này có giá bán đề xuất từ 243.000 USD. Giá có thuế tại Việt Nam ước tính trên 16 tỷ đồng.

Sau khi chiếc màu xám xuất hiện, giới nhập xe tiếp tục "khui công" 2 siêu xe Ferrari 488 GTB khác với ngoại thất trắng và đỏ. Giới chơi xe cả nước đều bị sốc trước sự xuất hiện liên tiếp của 3 chiếc Ferrari 488 GTB chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Trong đó, chiếc màu xám được cho là đã có chủ nhân ngay khi cập cảng.

Ngoài ra, giới thạo xe còn đang xôn xao tin chiếc xe bọc thép triệu đô Knight XV sắp về Việt Nam. Xe dài tới 6 mét, rộng 2,44 mét. Mẫu xe này có giá khởi điểm từ 629.000 USD và chỉ 100 chiếc. Đây là chiếc SUV bọc thép hoàn toàn.

Khi về Việt Nam, nếu tính cả thuế, phí thì số tiền chi trả cho nó phải lên tới trên 2 triệu USD. Chưa kể thủ tục pháp lý để nhập xe bọc thép khá phức tạp và không phải cá nhân nào cũng được phép mua. Chiếc xe này được cho là của đại gia tại Quảng Ninh.

Đại gia thừa tiền?

Một số DN nhập khẩu ô tô cho biết, giới kinh doanh sẽ còn tấp nập ra cảng biển đón nhiều siêu xe và xe siêu sang có giá hàng chục tỷ đồng. Một loạt các thương hiệu lớn như Rolls Royce, Bentley, Lamborghini, Ferrari,... đang nhộn nhịp chuẩn bị những lễ bàn giao xe cho các đại gia Việt.

Nhiều ý kiến cho rằng, đại gia Việt lũ lượt sắm siêu xe, xe siêu sang là để né thuế tiêu thụ đặc biệt, dự kiến sẽ tăng từ đầu tháng 7/2016.

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến nhận định ngược lại, thuế phí cao không phải là điều quan trọng với các đại gia vì họ đều là những người kinh doanh, xe đắt đến bao nhiêu đều tính vào giá thành sản phẩm và khách hàng sẽ trả. Hiện tượng "bùng nổ" trên thị trường ô tô phân khúc siêu sang là do nhiều người đang thừa tiền.

Nhận định này xuất phát từ các DN phân phối xe sang. Theo đó, yếu tố quan trọng khiến thị trường ô tô phân khúc này tăng tốc là do kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi. Cùng với đó, thị trường bất động sản ấm trở lại với nhu cầu tăng, giá tăng,... Điều này giúp cho nhiều đại gia thắng lớn, tài sản tăng lên, dư thừa tiền và kích thích nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ như nhà cửa, đất đai, ô tô, tàu thuyền...

Giới đại gia thi nhau khoe xe mới "giá khủng".

Theo giới kinh doanh xe nhập khẩu, tốc độ mua sắm "xế khủng" của đại gia Việt cũng lên xuống theo nhịp của nền kinh tế. Chỉ cần nhìn siêu xe về nhiều hay ít sẽ biết năm nay kinh tế lên hay xuống. Còn theo số liệu từ Bộ Công Thương, năm 2015, chỉ riêng nhập khẩu hàng xa xỉ phục vụ cho người giàu trong nước đã lên tới trên 10 tỷ USD, trong đó có không ít là xe sang, siêu sang và siêu xe.

Cùng với đó, độ chịu chơi của đại gia Việt cũng là yếu tố tác động khiến chi phí cho hàng xa xỉ tăng mạnh. Dễ nhận thấy nhất chính là việc hàng loạt các đại gia Việt sở hữu xe siêu xe triệu đô với khối lượng khiến chính hãng cũng phải bất ngờ.

Người giàu Việt Nam ngày càng nhiều, trong đó nhóm siêu giàu đang tăng nhanh. Thống kê mới nhất, Việt Nam đã có 2 tỷ phú đô la và 210 gương mặt siêu giàu với tài sản trên 30 triệu USD/người, nâng tổng số tài sản mà nhóm này nắm giữ là 20 tỷ USD. Nhưng đây chỉ là bề nổi rất nhỏ của tầng lớp siêu giàu Việt Nam, con số thực còn lớn hơn.

Người giàu tăng lên, khiến cho giới kinh doanh dịch vụ xa xỉ đang đổ đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội tại một thị trường tăng trưởng cao trên thế giới.

Câu chuyện Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu mẫu Maybach S600 với giá 10 tỷ đồng/chiếc vào đầu năm 2015 và dự kiến chỉ bán 10 chiếc cả năm, nhưng cuối cùng bán tới 50 chiếc là ví dụ về độ chịu chơi của đại gia Việt. Chiếc Phantom lửa thiêng có giá tới 50 tỷ đồng tưởng như quá đắt đỏ vậy nhưng cũng được đại gia Việt mua ngay khi chào hàng. Ngoài ra, Bugatti Veyron với giá khoảng 2 triệu USD đại gia Việt cũng đã sở hữu.

Thuế phí cao, giá xe nhập về cao gấp 3-4 lần nơi sản xuất mà đại gia Việt vẫn chấp nhận chịu chơi như vậy, nếu giá bán ngang bằng như nơi sản xuất chắc chắn số xe này còn tập trung ở Việt Nam nhiều hơn nữa.

Giới thạo xe cho biết, hiện đang có cuộc đua ngầm của giới đại gia chơi xe khi thi nhau khoe xe mới "giá trị khủng". Nếu một đại gia có bộ sưu tập xe, hoặc một chiếc xe có giá trị khủng khoe ra thì các đại gia khác cũng đua theo để thể hiện đẳng cấp. Và khi đó những chiếc xe càng độc đáo, càng có giá trị khủng, tất nhiên sẽ được đánh giá cao hơn cả.

Những chiếc siêu xe, xe siêu sang, cùng máy bay, du thuyền, hàng hiệu,... ngày càng xuất hiện nhiều, cho thấy đại gia Việt đã được đánh dấu vào bản đồ "chịu chơi" của giới nhà giàu toàn cầu.

Theo Theo VEF/VietNamNet