“Trong dự thảo luật, vai trò quản lý nhà nước chưa thể hiện. Việc ổn định trong công tác giảng dạy rất khó đảm bảo vì không được quy định rõ trong luật. Nếu có chuyện vụ lợi thì không kiểm soát được”, ông Sinh băn khoăn.
Đại biểu mổ xẻ từ chuyện cụ thể - sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại. Ông Sinh nêu thực tế, phương pháp của GS Đại tỉnh này thì áp dụng, tỉnh kia bỏ, rất phức tạp. Chia sẻ trải nghiệm của cá nhân khi đi dự giờ dạy theo công nghệ giáo dục tại Hoà Bình, ông Sinh nhận xét, kết quả tiết học rất tốt.
Nhận xét chung là đưa phương pháp dạy tiếng Việt này vào giáo dục đại trà có nhiều ưu điểm tích cực nhưng đại biểu Nguyễn Tiến Sinh muốn phải có quyết định rõ ràng về việc có đi theo hướng này không, sau đó phải có quy trình chuẩn, xác định ai được quyền quyết định triển khai việc giảng dạy theo sách công nghệ giáo dục chứ không thể để cho hiệu trưởng mỗi trường tự quyết.
“Qua vụ sách vuông vuông, tròn tròn này thì thấy chỉ chuyện sử dụng SGK đã tranh cãi phức tạp như vậy rồi. Ngành giáo dục cần chú ý quan tâm tới ý kiến của phụ huynh, không phải là thích dạy con nhà người ta cái gì cũng được, nếu không sẽ xảy ra những bất ổn về xã hội như thế”, đại biểu khái quát.
Cùng đề cập đến câu chuyện sách giáo khoa (SGK), ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) lo ngại, việc cho phép sử dụng nhiều bộ SGK nếu không có quy định chặt chẽ dễ dẫn đến tùy tiện trong chọn lựa và thiếu cục bộ, nơi thừa và nơi thiếu SGK.
“Như tỉnh Đồng Tháp, vừa rồi thiếu sách toán và chữ tiếng việt của lớp 1, lớp 10. Hỏi hết, lên tận Sài Gòn cũng không có nữa, qua Hậu Giang, qua Cần Thơ, lên An Giang, Vĩnh Long tìm không có. Vì đến lúc khai giảng, giáo viên nhà trường mới thông báo cho học sinh, phụ huynh biết là học theo chương trình này, SGK này, lúc đó ra thị trường mua không có nữa”, ông phản ánh và lưu ý nếu thực hiện 1 chương trình nhiều SKG thì phải có quy định hết sức chặt chẽ.
Đặc biệt đối với vấn đề sử dụng SGK 1 lần, ông Hòa cho rằng, còn rất nhiều bất cập. “Ngày xưa, người lớn tuổi như chúng tôi học có bài tập riêng, còn bây giờ học sinh học làm bài tập trong sách, rồi chấm điểm luôn nên SGK chỉ sử dụng được 1 lần. Tôi nghĩ rất bất cập. SGK thì nên sử dụng nhiều lần để đỡ tốn tiền của gia đình, xã hội.
Không thể theo kiểu cạnh tranh SGK với nhau, vì lợi ích của một nhóm nào đó mà hàng năm phải biên soạn, in SGK để bán cho học sinh. Điều này không hay và đã diễn ra nhiều năm nay rồi vấn đề này không khắc phục được. SGK phải dùng nhiều năm chứ không thể mỗi năm bỏ, mỗi năm bỏ thì lãng phí nguồn lực vô cùng lớn”, ông Hòa cho hay.