Ngày 3/5, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam - Chi hội miền Trung Tây Nguyên phối hợp với Công ty Quản lý và Phát triển chợ Đà Nẵng cùng các trường đại học trên địa bàn tổ chức workshop “Tập huấn kinh doanh trên môi trường số và kiến thức livestream".
Tại chương trình, các chuyên gia đã giới thiệu mô hình ứng dụng thương mại điện tử tại các chợ truyền thống trên thế giới cũng như nêu ra những thực trạng và đề xuất giải pháp cung ứng hàng hóa là logistics trong các khu chợ truyền thống tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
Ngoài ra, các tiểu thương, sinh viên tham gia workshop được chia sẻ kiến thức, kỹ năng livestream bán hàng, cách bán hàng trên Tiktok, kinh nghiệm đề xuất cho người bán hàng livestream hiệu quả, công tác chuẩn bị để phục vụ quá trình livestream bán hàng...
Theo ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, việc mua bán hàng hóa thông qua livestream đang phát triển nhanh chóng, trở thành công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu và bán hàng hóa mà không phải tốn nhiều chi phí, nhân lực.
Đây cũng là phương thức được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn khi mua sắm trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử (Facebook, Shopee, Tiktok...).
Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho hay những năm gần đây, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến công thương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tích cực, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương tiếp cận, khai thác và sử dụng hiệu quả các giải pháp thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
"Workshop sẽ hỗ trợ tiểu thương các chợ truyền thống tiếp cận các giải pháp bán hàng hiện đại; đẩy mạnh quảng bá, thu hút ngày càng đông khách hàng trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm tại các chợ truyền thống; thay đổi, thích nghi phương thức bán hàng mới... góp phần chuyển đổi thành mô hình chợ thông minh", ông Trừ nói.
Theo chương trình ứng dụng giải pháp thanh toán số và thương mại điện tử trong chợ truyền thống Đà Nẵng năm 2024, sau khi tập huấn, các tiểu thương sẽ tiếp tục được đào tạo và thực hành livestream bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tiểu thương được hỗ trợ mở tài khoản bán hàng, đào tạo chuyên sâu kỹ năng livestream, thực hành tạo tài khoản và livestream thử...
Dự kiến, trong tháng 6, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ phát động và trình diễn livestream tại Chợ Cồn. Cụ thể, khu vực chợ có gian hàng chung trưng bày các sản phẩm của tiểu thương đã được khảo sát và lựa chọn. Tại đây, tiểu thương sẽ tham gia buổi Mega Livestream, các đơn vị vận chuyển sẽ tiếp nhận, đóng gói và giao hàng tại chỗ...
Bà Trần Thị Thu (SN 1964, tiểu thương chợ Cồn) hào hứng khi được hỗ trợ, tập huấn về livestream bán hàng. Thời gian qua, sức mua ở chợ truyền thống không khả quan, các tiểu thương như bà cũng xoay xở để bán hàng trên môi trường số thông qua zalo, facebook.
"Được hỗ trợ để tiếp cận các kênh bán hàng mới trên không gian mạng, tiểu thương chúng tôi rất vui, hi vọng qua đó, việc kinh doanh tại các chợ truyền thống sẽ tích cực hơn", bà Thu nói.