Thứ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định như trên với báo chí trong cuộc họp báo quý III, diễn ra ngày 29/9, tại Bộ GTVT.
Trước đó, Bộ GTVT từng đưa ra lộ trình đến cuối năm 2016 dự án hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm. Trả lời về việc này, ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng tiến độ dự án hoàn toàn dựa trên công nghệ và phương thức thi công của Trung Quốc. Từ năm 2013 đến nay dự án có nhiều tiến triển, phía Trung Quốc đã phối hợp tốt hơn, vì vậy đến cuối năm 2016 sẽ quyết tâm hoàn thành phần xây lắp như nhà ga, đường tàu...
Ông Trường cho rằng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm hơn dự kiến là do Bộ GTVT đang đàm phán gói thiết bị 200 triệu USD, bao gồm 13 đoàn tàu, hệ thống đường ray, thông tin tín hiệu….
“Việc đàm phán nhằm đảm bảo được công nghệ mới nhất cho dự án, đáp ứng được tự động hóa, thông tin tín hiệu, đặc biệt là giá thành. Để việc đàm phán nhanh, Bộ GTVT đang mời đơn vị của Bộ Tài chính tham gia thẩm định gói thiết bị này. Phía Trung Quốc cũng mong muốn Việt Nam sớm hoàn thành công tác thẩm định để họ thực hiện ký kết”, Thứ trưởng Trường khẳng định.
Được biết dự án Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10-2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD, với nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc (hiệp định giữa chính phủ hai nước), theo hình thức EPC. Tuy nhiên, sau đó vốn được điều chỉnh tăng, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng gây ra nhiều tai tiếng khi liên tục gây ra tai nạn, nợ tiền đơn vị thi công…