Cơ hội xây dựng thương hiệu

TP - Kinh tế khủng hoảng, các doanh nghiệp lớn phải tái cấu trúc và thu hẹp phạm vi hoạt động thì cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ hơn xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Hàng Việt về nông thôn năm 2011 luôn có lớp huấn luyện tiểu thương địa phương (trong ảnh là lớp huấn luyện ở tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: Hải Ninh

Ông Nguyễn Thanh Sơn, GĐ Cty Hội chợ Quốc tế và Phát triển nông thôn (IFA), cho biết năm 2011 có gần 5.000 doanh nghiệp tham gia 14 kỳ hội chợ do doanh nghiệp của ông tổ chức. Khác với những năm trước, các doanh nghiệp lớn chiếm lĩnh hàng loạt gian hàng, năm 2011 các doanh nghiệp lớn co lại và nhiều doanh nghiệp với thương hiệu mới nỗ lực vươn lên để khẳng định, nhất là ở thị trường nông thôn.

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp TPHCM (BSA), năm 2011 tổ chức 75 phiên chợ, có nhiều nhãn hàng tiêu dùng kiên trì tham gia từ Nam ra Bắc để tạo dấu ấn với người tiêu dùng.

Trong đó, đáng kể là hai câu lạc bộ đặc sản và sản phẩm làng nghề tỉnh Trà Vinh, An Giang với gần 100 cơ sở làng nghề truyền thống, lần đầu tiên liên kết để xuất hiện đều đặn ở các phiên chợ. Còn hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao có chương trình Tiếp sức hàng Việt với sản phẩm mới, diễn ra suốt năm 2011 luôn có nhiều doanh nghiệp tham gia.

GĐ Quan hệ công chúng-Đầu tư của Cty Cổ phần Xi măng Tây Đô Ngô Thanh Lâm cho biết, năm 2011 cho ra mắt 2 sản phẩm mới là Xi măng Tây Đô-Đa dụng Xi măng Tây Đô-Chuyên nông, đã thu được kết quả rất tốt. Vì phục vụ tốt “tam nông”, Cty được Bộ NN-PTNT tặng giải Bông lúa vàng Việt Nam.

Doanh nghiệp đưa hàng về nông thôn nhắm tới mục đích xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường nên không quá chú trọng bán lẻ hàng hóa như các năm trước, mà tập trung vào việc kết nối với địa phương, tiếp cận người tiêu dùng. Đáp ứng nhu cầu đó, các đơn vị tổ chức hội chợ đã mở rộng việc cung cấp thông tin thị trường địa phương, triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng hoặc thành lập mới hệ thống đại lý, văn phòng đại diện.

Trung tâm BSA đã hoàn tất vẽ bản đồ phân phối hàng Việt ở 6 tỉnh, thành: Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Long An, Tiền Giang và Trà Vinh. Ở những nơi diễn ra hội chợ luôn sôi nổi hoạt động giới thiệu dùng thử sản phẩm, huấn luyện nghiệp vụ bán hàng cho tiểu thương địa phương, tập huấn khuyến nông, xen lẫn trao học bổng cho học sinh, phát quà cho người nghèo.

Theo Báo giấy