Cô gái tảo xoắn

TP - Mặc những lời can ngăn của gia đình, Đinh Nguyễn Hoàng Thư (SN 1989, ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng) từ bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp và thành công với nghề trồng tảo xoắn (spirulina).
Đinh Nguyễn Hoàng Thư (ngoài cùng bên phải) giới thiệu cho khách các sản phẩm từ tảo xoắn tại một sự kiện xúc tiến thương mại. Ảnh: NVCC

Mày mò nhân giống

Tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Công nghệ thực phẩm và Quản trị kinh doanh, đang có một công việc ổn định, Đinh Nguyễn Hoàng Thư quyết định rẽ ngang sang nghề trồng tảo trong sự ngỡ ngàng của gia đình, bạn bè. Biết đến tảo xoắn trong một lần tìm kiếm các loại thực phẩm bổ sung cho ông ngoại đang mắc bệnh ung thư, Thư dường như “phải lòng” ngay loại tảo này.

“Càng đọc, tôi càng thấy loại tảo này có tỉ lệ dinh dưỡng gần như hoàn hảo với nhiều công dụng. Tôi nhờ người quen đặt mua ở Nhật Bản về và cho ông dùng. Sau một thời gian, ông tôi ăn uống ngon miệng hơn, hệ tiêu hóa tốt hơn hẳn”, Thư kể.

Thấy hiệu quả của loại tảo này, Thư bắt đầu tìm tòi nghiên cứu để nhân giống tảo tại nhà. Năm 2016, Thư quyết định bỏ việc, tập trung khởi nghiệp với tảo xoắn. Quyết định này vấp phải sự phản đối quyết liệt của gia đình, bởi lúc đó, ba mẹ đều muốn Thư nối nghiệp kinh doanh truyền thống của gia đình.

Dù vậy, Thư vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê. Cô bỏ tiền sửa sang sân thượng, biến nó thành “phòng lab” để mày mò trồng tảo. Thư tự tìm tòi kiến thức và kinh nghiệm trồng tảo thông qua sách vở, mạng Internet, các chuyên gia. Sau nhiều lần thất bại, Thư cũng nhân giống tảo xoắn thành công.

Ban đầu, Thư thành lập cơ sở sản xuất tảo xoắn nhỏ, chủ yếu bán hàng thông qua kênh người quen và qua mạng. Những khách hàng đầu tiên là người thân, bạn bè… Nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá cả hợp lý, cơ sở có được lượng khách hàng ổn định và dần khẳng định được vị trí ở Đà Nẵng.

Mô hình nuôi trồng tảo xoắn mà Thư đang áp dụng được đúc rút kinh nghiệm sau một thời gian thử nghiệm. Đó là mô hình OCP (open - close - plus) kết hợp giữa nuôi kín và nuôi hở để cho ra tảo có năng suất, chất lượng và giá thành tốt nhất. Tảo được nuôi trong các bể bê tông kín lát đá, trang bị lưới chống bụi, côn trùng.

“Các mô hình nuôi tảo được ứng dụng trong nước thường là nuôi hở bằng bể bê-tông, cho sinh khối lớn nhưng dễ bị ô nhiễm. Mô hình còn lại là nuôi kín bằng ống thủy acrylic, giúp tảo sạch nhưng chi phí đầu tư rất cao nếu nuôi thương mại. Mô hình của tôi là sự kết hợp, tận dụng ưu thế của cả 2 mô hình trên”, Thư lý giải.

Phát triển thương hiệu tảo Đà Nẵng

Năm 2019, Thư thành lập HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt, thuê hơn 500m2 đất ở phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) để làm cơ sở nuôi trồng tảo xoắn, đồng thời, đầu tư máy móc để hiện đại hóa quy trình chế biến tảo tươi. “Tảo sau khi thu hoạch sẽ được sấy lạnh đối lưu để đảm bảo giữ nguyên vẹn chất dinh dưỡng. Với kinh nghiệm từ nghề sản xuất thực phẩm của gia đình, tôi phát triển thêm nhiều dòng bánh từ tảo để đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường”, Thư cho hay.

Sản phẩm tảo xoắn sấy lạnh của HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu TP Đà Nẵng năm 2019; sản phẩm OCOP 4 sao (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cấp thành phố năm 2020; sản phẩm thương mại đặc trưng Đà Nẵng (Danang Value) năm 2021.

Hiện, HTX của Thư phát triển 10 sản phẩm với 3 dòng chính, gồm: tảo tươi, tảo nguyên chất sấy lạnh và các loại bánh. Dòng sản phẩm tảo tươi đang được HTX cung cấp cho nhiều spa, chuỗi cơ sở làm đẹp trên cả nước. Các sản phẩm tảo nguyên chất sấy lạnh, bánh tảo được nhiều người yêu thích.

Tất cả những sản phẩm từ tảo xoắn của HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt đều mang thương hiệu SpiDana (Spi là tên loại tảo spirulina; Dana là viết tắt của Đà Nẵng). Điều này thể hiện khát vọng khẳng định thương hiệu sản phẩm tảo xoắn Đà Nẵng trên thị trường của cô gái nhỏ.

Trước thời điểm dịch bệnh, mỗi tháng HTX có doanh thu từ 100 - 200 triệu đồng. Hiện, sản phẩm có mặt tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TPHCM, Quảng Bình, Quảng Trị… và phân phối tại nhiều chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trên cả nước. Những ngày này, Thư tất bật xây dựng thêm một cơ sở mới để vừa làm nơi trưng bày sản phẩm, vừa làm xưởng chế biến, đồng thời chuẩn bị cho các hoạt động xúc tiến, giới thiệu sản phẩm dịp cuối năm.