EVNNPC:

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ

TP - Trong những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và các công ty điện lực thành viên đã tập trung chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm chất lượng cung cấp dịch vụ điện phục vụ khách hàng.

Là một trong những đơn vị thuộc top những đơn vị chuyển đổi số mạnh mẽ thuộc EVNNPC, những năm qua Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã ghi dấu ấn khi tập trung chuyển đổi số một cách hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Toàn bộ trạm biến áp, lưới điện 110 kV do PC Hà Nam quản lý đã được vận hành tự động

Ông Vũ Hoàng Lâm, Phó Giám đốc PC Hà Nam cho biết, việc chuyển đổi số, giúp PC Hà Nam tăng cường chia sẻ thông tin, trao đổi, xử lý công việc nhanh chóng, triệt để, nâng cao hiệu quả dịch vụ phục vụ khách hàng. Đến nay, toàn bộ trạm biến áp, lưới điện 110 kV do đơn vị quản lý đã được vận hành tự động (trạm điện không người trực), góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý lưới điện, hạn chế tối đa sự cố mất điện trên diện rộng.

Với hệ thống đo đếm điện, PC Hà Nam đã lắp đặt công tơ điện tử đo xa, thay thế công tơ cơ giúp giảm nguồn nhân lực, nâng cao độ chính xác trong đo đếm điện, giảm tổn thất điện năng đồng thời có thể báo lỗi khi có sự cố trên hệ thống lưới điện, mang lại lợi ích cho khách hàng và xã hội. Đến nay PC Hà Nam đã lắp đặt hơn 80% công tơ điện tử thay thế công tơ cơ và PC Hà Nam phấn đấu đến hết năm 2025 lắp đặt xong 100% công tơ điện tử.

Với lĩnh vực kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý nhân lực, PC Hà Nam cũng đã số hóa toàn bộ hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch; số hóa toàn bộ tài sản lưới điện thông qua xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS) và các công cụ khai thác, hỗ trợ; số hóa các quy trình, chu trình nội bộ theo các mảng công việc kỹ thuật - an toàn; kinh doanh - dịch vụ khách hàng.

Ông Lê Xuân Hùng, Giám đốc Điện lực Thọ Xuân (Thanh Hoá) cho biết: được sự chỉ đạo của EVNNPC và Công ty Điện lực Thanh Hoá, tất cả các công tác nghiệp vụ của Điện lực về mảng kinh doanh, kỹ thuật hầu hết đã được áp dụng các ứng dụng, phần mềm chuyển đổi số. Như trong công tác kinh doanh, hiện các hồ sơ lưu trữ đã được lưu trữ điện tử và đăng ký mua điện cũng mua qua áp điện tử. Điện lực Thọ Xuân cũng đã lắp được trên 90% công tơ điện tử và không phải đi thu thập dữ liệu tại nhà như trước kia, giúp cho đơn vị giảm được thời gian, nhân công. Về kỹ thuật, tất cả công tác kiểm tra định kỳ đến sửa chữa lưới điện đều được lưu trữ trên hệ thống điện tử và theo dõi trên hệ thống phần mềm…

Cũng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là quá trình chuyển đổi số. Một trong những thành công nổi bật là việc số hóa 100% hợp đồng mua bán điện. Điều này đã không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình mà còn bảo vệ quyền lợi của khách hàng, góp phần nâng cao độ hài lòng và chất lượng phục vụ của ngành Điện.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả quản lý, PC Quảng Ninh cũng đồng thời ứng dụng công nghệ số để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện. Khách hàng giờ đây có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch thanh toán qua ứng dụng internet banking, các hình thức như trích nợ tự động, ví điện tử và nhiều phương thức hiện đại khác. Dữ liệu thống kê cho thấy, hiện tại đã có tới 380.796 khách hàng tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, chiếm tỷ lệ 91,54% trên tổng số khách hàng.

Từ nhiều năm qua, bên cạnh việc luôn đảm bảo cung ứng điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã và đang tập trung đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện năng nhằm mang đến cho khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích nhất. Cụ thể, cùng với việc không ngừng đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện hiện đại, thông minh, công ty còn đẩy nhanh quá trình ứng dụng công nghệ số nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng để hướng tới mang lại cho khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích, giúp khách hàng có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện và giám sát được quá trình thực hiện của ngành Điện một cách công khai, minh bạch.