Phục vụ những vị khách cao cấp và đồng hành cùng họ trong suốt thời gian diễn ra hợp đồng "tìm vợ", "tìm chồng", chị Vũ Nguyệt Ánh, giám đốc một công ty mai mối ở Hà Nội cùng các bà mối trong công ty thường chỉ giới hạn số khách hàng nhất định trong cùng một thời điểm.
"Hiện tại, tôi chỉ dám nhận tư vấn cho tối đa 5 khách hàng. Các bà mối tư vấn cho khách hàng tầm trung cũng chỉ phụ trách tối đa khoảng 10 người cùng lúc để đảm bảo việc mai mối đạt hiệu quả", chị cho biết.
Theo chị Ánh công ty mai mối có những nguyên tắc hoạt động riêng. Với những người đàn ông có thái độ thiếu tôn trọng phụ nữ hoặc chỉ đến để chọn những cô gái xinh đẹp, bốc lửa… chị thường từ chối phục vụ.
Những tiêu chí "trong mơ"
Chia sẻ về quy trình làm việc với khách hàng, bà mối Nguyễn Thị Thùy Chi cho biết: "Chúng tôi thường dành khoảng 1-2 tiếng đầu để trò chuyện, tìm hiểu các thông tin về khách hàng. Cụ thể là về hoàn cảnh gia đình, tính cách, "lịch sử yêu đương"… Từ đó, chúng tôi mới quyết định có chốt ký hợp đồng hay không và đưa ra lộ trình, đối tượng phù hợp cho khách hàng. Mỗi hợp đồng sẽ có giới hạn về thời gian, số đối tượng tính phí gặp mặt".
Để quá trình mai mối có hiệu quả, các bà mối còn yêu cầu khách hàng đưa ra bộ tiêu chí. "Các khách hàng sẽ đưa ra 12 tiêu chí tìm kiếm đối tượng hẹn hò bao gồm 3 điểm bắt buộc cần có, 3 điểm tuyệt đối không chấp nhận được, 3 điểm cộng, 3 điểm trừ để chúng tôi có thể tìm kiếm được ứng viên phù hợp.
Thực ra, tôi đã phải rút kinh nghiệm từ thời kỳ đầu khởi nghiệp. Thời điểm ấy, chúng tôi không giới hạn số lượng tiêu chí mà luôn phải chạy theo những danh sách tiêu chuẩn dài như tờ sớ của khách hàng và cảm thấy "lực bất tòng tâm", nữ giám đốc Nguyệt Ánh nói.
Chị Nguyệt Ánh kể, có khách hàng nữ thu nhập một tháng 300 triệu đồng yêu cầu phải tìm "một người thu nhập bằng cô ấy trở lên, có nhà riêng xe riêng, cao trên 1,75m, mặt sáng, có thẩm mỹ ăn mặc cao, gia đình Hà Nội - cơ bản. Người này không bắt sống cùng bố mẹ chồng, tính tình ga lăng, hào phóng, biết quan tâm chăm sóc, chưa từng lấy vợ, chưa yêu quá nhiều người trước đây. Và điều quan trọng là phải làm cho cô ấy thấy có cảm xúc ngay từ lần gặp đầu tiên".
Trước bảng tiêu chí trong mơ trên, các bà mối trong công ty đã dành thời gian tư vấn, khuyên nữ khách hàng nên điều chỉnh tiêu chí linh hoạt, ưu tiên yếu tố cảm xúc hơn.
Tuy nhiên, cô gái vẫn một mực khẳng định không thay đổi những yêu cầu mình đã đưa ra. "Cô ấy nói, phải là một chàng trai như vậy mới xứng đáng để cô ấy bỏ thời gian đi hẹn hò. Nếu tiêu chuẩn thấp hơn thì nhất quyết không đồng ý", chị Ánh nhớ lại.
Cuối cùng, chị Nguyệt Ánh đành từ chối ký hợp đồng bởi theo chị những tiêu chí trên phần nhiều thuộc về những hình mẫu trong tiểu thuyết, phim ảnh. Và nếu có thực thì chưa chắc hình mẫu đó đã phù hợp với cô gái. Trong quá trình tư vấn, chị Nguyệt Ánh cũng đã gặp không ít khách hàng (cả nam và nữ) đưa ra những "tiêu chí hoàn hảo" như trên.
Từ những trường hợp "thích đủ thứ" như vậy, chị Nguyệt Ánh buộc phải đưa ra những quy định rất cụ thể với khách hàng rằng: "Các tiêu chí bắt buộc cần cụ thể, có thể đo - đếm - định lượng được. Các tiêu chí định tính thì chỉ tương đối và cần có sự linh hoạt, du di chứ không thể yêu cầu bà mối "nặn tượng" theo yêu cầu được".
Dẫu vậy, trên thực tế, danh sách tiêu chí mà khách hàng gửi cho các bà mối đôi khi vẫn rất "đau tim". Bà mối Nguyễn Thùy Chi kể: "Nhiều người yêu cầu cụ thể như đối phương phải trên 1 mét bao nhiêu, lương trên bao nhiêu, có nhà, có xe ô tô riêng, quê không cách Hà Nội quá bao nhiêu km, da không quá đen, răng không hô hay khấp khểnh, mặt không nhiều mụn quá, không có mùi hôi cơ thể… Ngoài ra còn hàng loạt những tiêu chí "định tính" như tính không chi li, tư tưởng hiện đại - cởi mở, có khiếu hài hước, sống có trách nhiệm…
Không cam kết sẽ thành công 100%
Làm một "nghề" đặc thù liên quan đến tâm lý, tình cảm nên chị Nguyệt Ánh cho biết mình luôn nói với khách hàng rằng sẽ không cam kết thành công để họ không quá hy vọng và áp lực.
"Khách hàng tin tưởng sẽ lựa chọn chúng tôi và đôi bên đều phải cùng nhau nỗ lực. Suốt 6 năm, chúng tôi nhận được những phản hồi tích cực và đã có hàng chục đám cưới, hàng trăm cặp đôi yêu nhau, trong đó có nhiều cặp là khách hàng gói VIP (mức phí trên 100 triệu đồng). Song, cũng có nhiều người duyên chưa tới, họ chưa thể tìm được nửa kia. Dẫu vậy, họ có thể mở rộng cơ hội hẹn hò, các mối quan hệ xã hội, hiểu thêm về bản thân mình", chị nói.
Nhiều người sau khi gặp được những ứng viên "đúng chuẩn ban đầu" nhưng lại nhận ra không phù hợp với mình nên đành thay đổi "chiến thuật", thậm chí hạ thấp yêu cầu.
Có những người bỏ ra hàng chục, hàng trăm triệu đồng tuy chưa tìm được nửa kia nhưng lại giải đáp được câu hỏi bấy lâu họ vẫn quẩn quanh: Người mình nghĩ là hợp thì thực sự có hợp không? Người mình nghĩ là mình hợp thì có thích mình không? Người mà mình thích thì có hợp với mình không?...
Trong quá trình làm việc, chị Nguyệt Ánh cùng các nhân viên từng chứng kiến không ít doanh nhân từ "thói quen" chỉ yêu hoa hậu, người nổi tiếng, rich kid (con nhà giàu) chuyển sang yêu những cô gái rất bình thường nhưng chân thành, tính tình thú vị, đời sống nhiều màu sắc…
Chị Ánh kể lại chuyện một doanh nhân Hà Nội khi đến công ty đã đặt ra các tiêu chí về người vợ tương lai như "đẹp kiểu sang chứ không "xôi thịt", giỏi nữ công gia chánh, cư xử khéo léo, hướng về gia đình, biết quan tâm chăm sóc". Người phụ nữ này đồng thời còn phải "thú vị và không nhàm chán", thông minh và đủ chiều sâu để nói chuyện với anh…
Tuy nhiên, sau nhiều cuộc gặp gỡ, vị doanh nhân lại thay đổi hình mẫu, chỉ yêu một nữ nhân viên ngân hàng, không quá xinh đẹp nhưng tính tình lại thú vị và khiến anh có cảm tình ngay từ lần gặp đầu tiên.
Link gốc: https://dantri.com.vn/doi-song/choang-voi-tieu-chi-tim-chong-cua-co-gai-ha-noi-thu-nhap-300-trieu-dong-20230306202901889.htm