Hình thành cho mình một sân chơi riêng, người chơi mô-tô ở Sài Gòn cũng lắm công phu khi giờ đây không chỉ độ xe trong nước mà còn nhập nguyên chiếc từ nước ngoài, dần phân chia thị trường thành 2 nhóm.
Loạt mô-tô khủng.
Dân chơi đồ xịn
Xe độ là sự lựa chọn của những người ưa sự độc đáo và cá tính. Sở hữu một chiếc xe độ không dễ dàng bởi rào cản kiểm định tại Việt Nam hiện nay mới chỉ cho phép lưu hành xe độ được nhập về từ nước ngoài (với bằng lái xe A2 - trên 175 phân khối) chứ chưa chấp nhận xe độ trong nước. Nhưng khát khao sở hữu một chiếc xe độ ra trò và không đụng hàng khiến người chơi chẳng nề hà bỏ ra số tiền khủng.
Hầu hết dân chơi xe độ đều là những người có thu nhập khá trở lên, trong đó không ít người có thể xếp vào tầm đại gia. "Người chơi xe độ phải là những người có kinh tế" - H.P - một thợ làm xe độ có thâm niên nói giọng chắc nịch. Trong năm qua, dân chơi mô-tô ở Sài Gòn không khỏi choáng ngợp với một số mẫu xe độ mới được nhập về, điển hình như "Bọ cạp Chúa" hay "Ma tốc độ".
Dân chơi đồ tầm
Trong khi đó, dân chơi đồ trong nước vẫn còn khá rụt rè bởi hiện nay chưa có hệ thống nào đánh giá được chất lượng kĩ thuật của xe độ Việt Nam - điều mà xe nhập đã được đảm bảo bởi chính hãng và tiêu chuẩn (thường là) Mỹ. Cũng vì lý do đó, những chiếc xe được độ xong sẽ chỉ để ngắm mà không thể lưu hành.
"Dân chơi xe độ tại Việt Nam thường độ vỏ, kiểu dáng chứ ít khi đụng đến máy. Độ phân khối thường chỉ độ được lên chút chút chứ không làm lại được nhiều. Kỹ sư ở Việt Nam máy từ 500cc trở lên đã hiếm có người biết sửa. Thông thường một chiếc xe 125cc có thể kích lên 175cc, hoặc từ 175 kích lên hơn 200cc nhưng nhiều hơn nữa thì rất khó. Trong khi dân chơi xe nước ngoài có thể đặt một chiếc xe theo ý mình từ kiểu dáng đến sức máy thì dân chơi xe ở VN thường chỉ làm phần vỏ." - anh H. cho biết.
Với người yêu xe độ, việc độ xe là sự kết hợp của cá tính, niềm đam mê máy móc và tính thẩm mỹ trong thiết kế.
Theo Hồ Hương Giang