Cho lấp kênh rạch, Giám đốc Sở GTVT TPHCM nhận trách nhiệm

TPO - Bị đại biểu chất vấn, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm thừa nhận 7 năm trước đã cho phép Tổng công ty Sông Đà tạm lấp rạch Ụ Lò Đường để thực hiện dự án khu nhà ở Sông Đà (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) nhưng thiếu sót của Sở là không quy định thời hạn cụ thể nên đến nay rạch thoát nước nói trên chưa được khôi phục.

Trưa 13/7, tại kỳ họp thứ 15 HĐND TPHCM khóa IX, sau phần chất vấn và trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Xây dựng, đến lượt giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm đăng đàn. 

Ông Trần Quang Lâm chia sẻ giao thông TPHCM đang đứng trước những khó khăn, cần tập trung giải quyết. Ngành giao thông đã nỗ lực nhưng chắc chắn chưa đạt được kỳ vọng của người dân.

Theo ông Lâm, mỗi năm xe máy tại TPHCM tăng 6% và ô tô tăng 15% song nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đã được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương qua từng năm. Tình trạng ùn tắc cũng dần được cải thiện. Hiện nay,  TPHCM còn 28 điểm ùn tắc, trong đó có 16 điểm chuyển biến tốt.

“Giao thông không chỉ là nhu cầu thiết thực của dân mà còn là môi trường đầu tư. Trong nhiều diễn đàn thu hút đầu tư, các nhà đầu tư rất quan tâm đến tình hình giao thông”, ông Lâm nói

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc chất vấn: Trước khi chuyển chức năng cấp thoát nước về cho Sở Xây Dựng, Sở GTVT đã cho phép san lấp nhiều kênh rạch, hạn chế khả năng tiêu thoát nước làm tình hình ngập nước càng phức tạp hơn.

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc chất vấn 
Bà Ngọc dẫn chứng: Tổ đại biểu tiếp nhận phản ánh của cử tri quận Thủ Đức cho biết năm 2010, Sở Giao thông Công chánh (nay là Sở GTVT) có văn bản số 1849 cho tổng công ty Sông Đà (chủ đầu tư) lấp rạch Ụ Lò Đường làm dự án khu nhà ở Sông Đà (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) và chịu trách nhiệm tiêu thoát nước.

“Việc cho san lấp rạch đã gây ngập cho các khu dân cư hiện hữu. Cử tri phản ánh từ năm 2016 đến nay vẫn còn bức xúc. UBND quận Thủ Đức cũng đã tập trung giải quyết nhưng việc khôi phục con rạch chưa được thực hiện. Gíam đốc Sở có Có nắm được bao nhiêu dự án cho san lấp nhưng sau đó không khôi phục kênh rạch? Có đánh giá khả năng tiêu thoát nước trước khi cho phép và có theo dõi, xử lý và nếu chủ đầu tư không chấp hành thì xử lý như thế nào”, đại biểu Ngọc chất vấn

Một con rạch thoát nước bị san lấp để làm dự án ở TPHCM

Ông Trần Quang Lâm cho biết Sở GTVT từng nhiều năm phụ trách công tác tiêu thoát nước (vừa chuyển về Sở Xây dựng từ tháng 1/2019).

Đối với con rạch Ụ Lò Đường, ông Lâm thừa nhận năm 2010, Sở GTCC (nay là Sở GTVT) có cho chủ đầu tư san lấp tạm con rạch và thay thế bằng hệ thống cống hộp để thực hiện dự án khu dân cư. Sauk hi hoàn thành dự án, chủ đầu tư có trách nhiệm khôi phục lại nguyên trạng. Công tác kiểm tra, giám sát thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm trả lời chất vấn

“Thiếu sót của Sở GTVT là không quy định thời hạn hoàn trả. Đây là trách nhiệm của Sở. Năm 2017, Sở GTVT đã phối hợp với UBND quận Thủ Đức xem xét, giải quyết và sắp tới chúng tôi sẽ chủ động cùng với quận và Sở XD giải quyết ngay trong tháng 7”, ông Lâm cam kết.

Chưa an tâm với lời hứa của giám đốc Sở GTVT, đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc quay sang Giám đốc Sở Xây dựng lưu ý: Từ vụ san lấp Rạch Ụ Lò Đường, sắp tới Sở Xây Dựng cần rà soát xem còn bao nhiêu con rạch bị san lấp và yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn trả lại. Phải đánh giá nghiêm túc việc cho san lấp rạch như vậy ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng ngập nước và đời sống, sinh hoạt của người dân.