Cầu Ghềnh hoàn tất nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam

TPO - Rạng sáng 25/6, tuyến đường sắt Bắc - Nam chính thức thông suốt khi đoàn tàu chở khách đầu tiên chính thức chạy qua cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, Đồng Nai). Sau 3 tháng thi công cầu Ghềnh đã hoàn thành vượt tiến độ. 
Cầu Ghềnh mới

Khoảng 3 giờ sáng nay (25/6) đoàn tàu chở hàng HBN1 được di chuyển từ ga Biên Hòa đi qua cầu Ghềnh đã chạy qua cầu Ghềnh (tên chính thức là cầu Đồng Nai lớn) về ga Sóng Thần (Bình Dương) an toàn trong niềm vui của hàng hàng trăm cán bộ, kỹ sư công nhân thi công cầu Ghềnh và người dân địa phương. 

Chuyến tàu này cũng chấm dứt 96 ngày tuyến đường sắt Bắc  - Nam bị đứt mạch khi cầu Ghềnh bị sà lan tông sập vào ngày 20/3. Trước đó để đảm bảo an toàn, từ 0 giờ cùng ngày ngành đường sắt  đã cho một đoàn tàu hàng 4 toa chạy từ ga Dĩ an (Bình Dương) qua lại cầu Ghềnh để kiểm tra. 

Sau khi kiểm tra, đánh giá cầu Ghềnh đã đảm bảo an toàn tuyệt đối ngành Đường sắt chính thức thông suốt tuyến đường sắt Bắc-Nam với đoàn tàu hàng và sau đó là đoàn tàu chở khách TN1 Hà Nội - Sài Gòn.   

Ông Đới Sỹ Hưng - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, sau khi kiểm tra thử tải cầu Ghềnh đảm bảo toàn diện các tiêu chuẩn kỹ thuật hội đồng kỹ thuật quyết định chính thức cho thông tàu. 

Đến hết tháng 6/2016 Tổng công ty đường sắt VN sẽ hoàn thiện các phần việc còn lại ở công trình như lắp lan can cho xe thô sơ, người đi bộ bên hông cầu Ghềnh và taluy tường chắn của nền đường,

Theo Tổng công ty ĐSVN, sau gần 3 tháng khẩn trương thi công với quyết tâm và nỗ lực cao nhất của toàn thể CBCNV ĐS, các đơn vị thi công; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương, đến nay, công trình “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến ĐS Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ” đã cơ bản đã hoàn thành, về đích trước tiến độ. 

Để đảm bảo tiến độ đề ra, Tổng công ty đã thực hiện phương án “vừa thiết kế, vừa thi công”; đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công liên tục 24/24h. Hàng trăm công nhân đã thay nhau làm việc 3 ca liên tục, không kể ngày đêm trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt. Tiến độ thi công được bám sát chi tiết, từng ngày. Nhiều hạng mục công trình thi công vượt tiến độ đề ra.

Đoàn tàu đầu tiên qua cầu Ghềnh chính thức thông tuyến đường sắt Bắc – Nam

Sau khi thông cầu, Tổng công ty ĐSVN tổ chức chạy tàu khách và tàu hàng qua khu đoạn cầu Ghềnh với 10 đôi tàu khách, trong đó có 05 đôi tàu khách Bắc – Nam (Hà Nội – Sài Gòn và ngược lại gồm SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, TN1/2, ); 01 đôi tàu Sài Gòn - Vinh - Sài Gòn (SE21/22), 1 đôi tàu Sài Gòn - Quảng Ngãi - Sài Gòn (SE25/26), 02 đôi tàu Sài Gòn - Nha Trang - Sài Gòn (SNT1/2, SNT5/6) và 1 đôi tàu Sài Gòn - Phan Thiết - Sài Gòn (SPT1/2). Tổ chức chạy 05 đôi tàu hàng Giáp Bát – Sóng thần, Yên Viên – Sóng Thần và ngược lại .

Dự án Khôi phục cầu Ghềnh gồm 2 hạng mục là xây dựng công trình chính và các hạng mục công trình thi công đồng bộ. Xây mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 + 75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn; Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7m, cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền của cầu cũ 4 m); Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu...

 Sửa chữa, cải tạo mở rộng nhà ga, ke ga, kéo dài đường ga, đặt thêm đường ga tại các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom.