Khi được hỏi về trách nhiệm của mình, Thứ trưởng Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng - đơn vị tham gia nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng: Muốn biết chất lượng dự án thế nào phải hỏi Bộ GTVT, vì Bộ GTVT có đầy đủ thông tin nhất. Trao đổi với Hội đồng là không đúng người đúng việc.
Tuy nhiên, theo Quyết định 310, ngày 27/2/2014 của Thủ tướng về thành lập Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Hội đồng có nhiệm vụ: Kiểm tra công tác quản lý chất lượng và chất lượng công trình xây dựng; Kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và các nhà thầu...
Hội đồng được quyền không cho phép đưa công trình vào sử dụng nếu công trình không đảm bảo an toàn, không đáp ứng yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn và thiết kế được duyệt; chỉ định các chuyên gia, tổ chức tư vấn trong và ngoài nước để kiểm tra chất lượng, thẩm tra các vấn đề kỹ thuật và kiểm định chất lượng công trình. Kết luật của Hội đồng là một trong các căn cứ để chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng. Về tổ chức, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Xây dựng, Phó Chủ tịch là Thứ trưởng Xây dựng, các bộ ngành liên quan và lãnh đạo địa phương nơi có công trình...
Còn theo Quy chế hoạt động của Hội đồng do Bộ Xây dựng ban hành, Hội đồng tổ chức kiểm tra hồ sơ thiết kế công trình trước khi thi công, và quá trình thi công nếu cần. Hội đồng kiểm tra hiện trường về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng định kỳ (3 hoặc 6 tháng/lần). Tập trung vào các bước chuyển giai đoạn thi công quan trọng và kiểm tra đột xuất nếu cần. Với công trình giao thông: Kiểm tra công tác nghiệm thu từng phần công trình đưa vào sử dụng, và nghiệm thu hoàn thành toàn bộ công trình.
Theo các quy định trên, Hội đồng tham gia vào công trình từ khi chưa khởi công, tới khi đưa vào sử dụng. Do đó, với việc vừa mới đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hư hỏng, Hội đồng không thể “vô can”.
Cần làm rõ trách nhiệm
Trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ tịch Tổng Hội xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng cho rằng, hiện quy định vai trò của Hội đồng chưa rõ ràng, dù để đưa vào sử dụng vẫn phải có đồng ý của Hội đồng. Theo đó, hiện với công trình cầu đường, Hội đồng chủ yếu tham gia kiểm tra về mặt giấy tờ việc chấp hành các quy định pháp luật về chất lượng, như có đúng quy chuẩn không, đúng thủ tục chưa; năng lực nhà thầu; các thí nghiệm đảm bảo chưa...
“Với cách làm như vậy nhiều khi Hội đồng chỉ mang tính hình thức, không đi vào chiều sâu, chỉ gây thêm phiền hà. Trong khi, những điều này có thể phân cấp các bộ ngành, địa phương thực hiện”, ông Hùng nói. Ngoài ra, theo ông Hùng, Hội đồng chỉ nên nghiệm thu các công trình ảnh hưởng dân sinh lớn, như thủy điện, nhiệt điện, dự án ảnh hưởng môi trường, cầu lớn, hầm quan trọng... không phải cứ nhiều tiền là vào nghiệm thu.
Về chất lượng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới vận hành 1 năm đã hỏng, theo Chủ tịch Tổng Hội xây dựng, rõ ràng chất lượng có vấn đề. Tuy nhiên, cần làm rõ nguyên nhân để xử lý triệt để và trách nhiệm các bên liên quan.
Tổng Cty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Chủ đầu tư Dự án cao tốc Ðà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay, tới 15h chiều 17/10, việc sửa chữa các hư hỏng trên tuyến đường đã xong (chậm 4 tiếng so với kế hoạch trước đó). Việc sửa chữa này được thực hiện từ chiều 14/10. Các nhà thầu đã thực hiện cào 2 lớp thảm nhựa mặt đường (dày khoảng 8cm) để thảm lại. Quá trình sửa chữa, ngoài giám sát của các bên tham gia dự án còn có đại diện Bộ GTVT. Khi VEC khắc phục xong sẽ báo cáo Bộ GTVT, bộ sẽ tổng rà soát lại toàn bộ dự án trước khi quyết định cho thu phí trở lại.