Cảnh báo thủ đoạn lừa, chiếm đoạt tiền của dân

TP - Trong bối cảnh dịch bệnh, lợi dụng thông tin về chính sách an sinh xã hội, trợ cấp, giải ngân gói vay ưu đãi mùa dịch, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh ngân hàng, liên hệ, gửi email thông báo hỗ trợ tiền cho người dân bị ảnh hưởng xấu bởi dịch COVID-19. Nhiều ngân hàng phải lên tiếng cảnh báo.
Email, tin nhắn của kẻ mạo danh cơ quan Nhà nước cung cấp gói hỗ trợ mùa dịch bị ngân hàng phát hiện

Mới đây, ngân hàng Vietcombank phát hiện đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hang này gửi email tới một số người dân thông báo cung cấp gói hỗ trợ. Link trong email dẫn tới website giả mạo trang đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ.

Ngân hàng VPBank cũng cảnh báo đến khách hàng và người dân chiêu thức lừa đảo lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước của đối tượng lừa đảo. Cụ thể như họ đã giả mạo email Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tin nhắn và website của Bộ Y tế, gửi kèm đường link có mã độc, website giả mạo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

“Có đối tượng đã dùng chiêu yêu cầu khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân để nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch COVID-19 để lừa làm hợp đồng tín dụng/vay tiền của các công ty tài chính. Đối tượng mà kẻ gian thường nhắm tới là những người có hoàn cảnh khó khăn, lao động mất việc mùa dịch, ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa - nơi không có điều kiện tiếp cận thông tin kịp thời.

Kẻ gian còn thuyết phục khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân, cùng các thông tin cá nhân khác, thậm chí đề nghị khách hàng gửi video ghi hình để hỗ trợ nhận tiền trợ cấp. Khi có được những dữ liệu này, đối tượng sẽ lập hồ sơ vay vốn tại các công ty tài chính hoặc các tổ chức tín dụng, nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân nếu hồ sơ được duyệt”, đại diện VPBank cho biết.

Để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, đối tượng lừa đảo còn giả mạo nhân viên sàn thương mại điện tử, gửi tin nhắn chúc mừng khách hàng trúng thưởng số tiền lớn, yêu cầu liên kết tài khoản ngân hàng để nhận thưởng. Chị V.M. Phụng (TPHCM) cho biết, ngày 7/9 nhận được tin nhắn trung thưởng 200 triệu đồng trên ứng dụng Shopee, kèm đường link nhận thưởng. Chị Phụng nhấn vào link, thấy dẫn đến website giao diện giống với Shopee nên đã liên kết tài khoản ngân hàng. Chỉ sau vài phút, chị Phụng nhận được thông báo bị trừ sạch số dư trong tài khoản. Thủ đoạn này mới được Công an TPHCM cảnh báo.

Cũng theo Công an TPHCM, lợi dụng thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội, người dân phải thay đổi hình thức mua sắm trực tiếp sang trực tuyến, đối tượng xấu đã giả làm người bán hàng online, nhân viên giao hàng, từ đó yêu cầu người mua chuyển khoản đặt cọc, rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền.