Cận Tết, ùn ứ khắp nơi ở TPHCM

TP - Giáp Tết là thời điểm nhu cầu đi lại, mua bán hàng hóa tăng cao, nhiều tuyến đường khu vực trung tâm và cửa ngõ TPHCM luôn trong tình trạng đông đúc, quá tải, đôi lúc ùn tắc vào giờ cao điểm. TPHCM đang triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.

Ghi nhận vào sáng 30/1 (20 tháng Chạp), nhiều tuyến đường ở TPHCM như: Trường Chinh, Cộng Hòa (quận Tân Bình), Nguyễn Bỉnh Khiêm, Pasteur (quận 1),…luôn trong tình trạng đông đúc, đôi lúc xảy ra ùn ứ. Trên đường song hành Võ Nguyên Giáp (đoạn gần cảng Phước Long ICD, TP Thủ Đức), các phương tiện chen chúc di chuyển, tình trạng ùn ứ qua khu vực này kéo dài hơn một giờ đồng hồ.

Đường Trường Chinh (quận Tân Bình) ùn ứ trong giờ cao điểm. Ảnh: HH

Anh Hồ Phước Đông (ngụ TP Thủ Đức) cho biết: “Khu vực này thường xuyên đông đúc xe cộ. Những ngày qua, lượng xe ra vào cảng tăng đột biến nên vào khung giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng ùn tắc”.

Chiều cùng ngày, một số tuyến đường ở khu vực cửa ngõ Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất như Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng cũng trong tình trạng đông đúc các phương tiện di chuyển khó khăn. Trong khi đó, bên trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, những ngày qua lượng khách nhập cảnh bắt đầu tăng. Sảnh chờ ga quốc tế đến có rất đông thân nhân chờ đón người thân về nước đón Tết. Do hành khách quá đông, thời gian làm thủ tục nhập cảnh và nhận hàng hóa kéo dài.

Theo đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, dự kiến ngày 30/1 có 132 chuyến bay đến ga quốc tế với hơn 21.000 hành khách nhập cảnh.

Tập trung xử lý các điểm nóng

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết, đợt phục vụ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài trong 7 ngày (từ 29 đến mồng 5 Tết). Dự báo, lượng hành khách sẽ tăng cao tại các bến xe và khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Cụ thể, tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, dự báo lượng hành khách tăng hơn 8% so với năm trước. Những ngày cao điểm, sân bay này có thể đón từ 140.000 - 150.000 khách/ngày.

Theo ông Hải, hiện nay taxi ở sân bay có khoảng 4.500 xe và xe hợp đồng khoảng hơn 4.000 chiếc. Năm nay, bãi đệm đỗ taxi tiếp tục được duy trì trong thời gian cao điểm Tết nên sẽ đảm bảo việc điều phối phương tiện, phục vụ hành khách kịp thời. Hiện nay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã cung cấp cho các đơn vị vận tải thông tin slot bay, giờ bay để các đơn vị phối hợp phục vụ hành khách tốt nhất, trong đó có tuyến xe buýt số 109 phục vụ hành khách 24/24 ở khu vực sân bay.

Theo đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, dự báo trong giai đoạn cao điểm Tết (từ ngày 26/1 đến 24/2), dự kiến mỗi ngày có khoảng 860 - 900 chuyến bay đi và đến. Lượng khách qua sân bay trung bình đạt khoảng 135.000 - 140.000 khách/ngày. Những ngày vừa qua, đội thủ tục hành lý nhập khẩu thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã mở 2 cửa luồng xanh để tạo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách.

Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khẳng định, trong đợt cao điểm Tết năm nay, Cảng sẽ phối hợp triển khai thông tin chuyến bay tại các khung giờ cao điểm nhằm điều hòa, phân bổ nguồn lực cũng như tăng cường trao đổi, rà soát slot để khai thác phù hợp với năng lực của nhà ga. Từ ngày 1/2, Cảng chính thức áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM). Trước đó, việc thử nghiệm mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho thấy tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tăng 20%. “Chúng tôi sẽ tổ chức, bố trí quân số Tổ phản ứng nhanh để kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, phối hợp Đồn Công an xử lý các đối tượng cò mồi, xe dù, xe ôm hoạt động trong khu vực nội Cảng” - đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho hay.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, Sở sẽ tập trung điều tiết tại các điểm nóng quanh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, các bến xe liên tỉnh, bến phà, khu vực tổ chức lễ hội Xuân nhằm kịp thời giải tỏa những điểm ùn tắc.

Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM đã đề nghị các chủ đầu tư, quận, huyện dừng thi công đào đường từ 23 tháng Chạp đến ngày 8 tháng Giêng. Sở này đã có kế hoạch tổ chức các đoàn kiểm tra việc thu dọn rào chắn, vệ sinh tại các khu vực công trường nhằm đảm bảo cho người dân lưu thông dịp Tết.

Theo ông Đường, Sở GTVT TPHCM đang triển khai việc đưa thông tin các điểm giao thông, sân bay, bến xe lên ứng dụng (app) “Thông tin giao thông” của sở để người dân nắm bắt. Người dân có thể dùng app để tra cứu lộ trình đi lại, số điện thoại đường dây nóng của các bến xe khách liên tỉnh, nhà ga đường sắt, sân bay… để phản ánh các bất cập về hạ tầng, tình hình giao thông, giá cước... để các đơn vị kịp thời xử lý. “Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật tình trạng giao thông qua hệ thống camera ở một số vị trí ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông để người dân có thể nắm bắt và lựa chọn lộ trình đi lại phù hợp nhất”- ông Ngô Hải Đường thông tin.

Bổ sung thêm 2.000 vé tàu Tết

Ngày 30/1, đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị vừa tổ chức nối thêm toa tàu vào các đoàn tàu khách, bổ sung thêm lần thứ 4 gần 2.000 chỗ, khởi hành trong các ngày cao điểm Tết (từ 5/2 đến 19/2). Sau khi bổ sung, vé còn tất cả các ngày trước Tết. Trong đó, trước ngày 1/2 và ngày 8, 9/2 (ngày 20, 21, 22 và 29, 30 tháng Chạp) còn vé đi tất cả các ga. Các ngày từ 2/2 đến 7/2 (23 đến 28 tháng Chạp) còn ít vé, chủ yếu là ghế ngồi mềm và ghế phụ.