Cận cảnh tuyến đường thi công bằng công nghệ cầu bê-tông cốt thép trên đà giáo di động

TPO - Dự án xây dựng đường Vành đai 2 ở Hà Nội, đoạn cầu Mai Động - Ngã Tư Vọng đang được công nhân gấp rút thi công để bảo đảm tiến độ đề ra. Đây là dự án đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội sử dụng công nghệ thi công cầu bê-tông cốt thép trên đà giáo di động, đổ dầm trực tiếp tại công trình
.

Tuyến đường Vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở (Hà Nội) được khởi công tháng 4/2018 bao gồm đường bộ trên cao và mở rộng dưới thấp. Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.

Dự án xây dựng đường Vành đai 2 bao gồm 2 hợp phần là đường dưới thấp và đường trên cao. Phần mặt đường dưới thấp khu vực Ngã tư Minh Khai - Kim Ngưu đã được hoàn thiện và trồng cây xanh.

Do đặc thù vừa phải thi công vừa đảm bảo lưu thông, nên những khu vực khác thuộc phần đường dưới thấp đang được triển khai song song hai gói thầu đã chia ca làm cả ngày đêm để kịp hoàn thành đúng tiến độ.

Tuyến đường được thi công với công nghệ cầu bê-tông cốt thép trên đà giáo di động lần đầu tiên áp dụng. Khi đã hoàn thiện một nhịp, hệ thống khuôn ván và đà giáo được vươn tới nhịp tiếp theo; sau đó tiếp tục thi công tới khi hoàn thiện.

Ghi nhận của phóng viên thì phần mặt đường dưới thấp từ ngã tư Vọng đến ngã tư Minh Khai cơ bản đã hoàn thiện.

Những hợp phần còn lại của dự án đang thi công.

Lối dẫn lên đường trên cao khu vực trước khu đô thị Times City.

Công nhân gấp rút thi công các hạng mục của tuyến đường.

Tại Dự án tuyến đường trên cao dọc đường Vành đai 2, nhà thầu sử dụng hệ đà giáo MSS công nghệ chạy trên (overhead) lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, trong đó toàn bộ hệ đà giáo do hãng NRS thiết kế và gia công chế tạo tại nước ngoài. Hệ MSS chạy trên có ưu điểm vượt trội trong điều kiện thi công chật hẹp, đặc biệt là ở nội đô với yêu cầu tiến độ thi công nhanh.

Những trụ đế cao đang được hoàn thiện để tuyến đường trên cao vượt qua khu vực cầu vượt Ngã Tư Vọng. Sau khi hoàn thành, nơi đây sẽ trở thành điểm giao cắt giao thông với 3 tầng.

Những đoạn đường trên cao cuối cùng của dự án đang được khẩn trương thi công.

Đường Minh Khai phần dưới thấp đoạn từ ngã tư Minh Khai đến chân cầu Vĩnh Tuy đã được hoàn thiện.

Đặc thù của dự án đường Vành đai 2 trên cao là vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông phía dưới, điều kiện mặt bằng thi công chật chội, lại nằm trên tuyến phố đông đúc, do đó công nghệ thi công MSS chạy trên (đà giáo di chuyển phía trên dầm) là phương án lựa chọn tối ưu để thi công.

Toàn bộ hoạt động của hệ đà giáo sử dụng hệ kích thủy lực đồng bộ (bao gồm 72 kích lớn nhỏ). Với công nghệ này, tiến độ thi công của dự án đạt 20 ngày/01 nhịp, chiều dài khối đúc lớn nhất 54m, khối lượng bê tông một khối đúc lớn nhất 540m3.