Bộ trưởng Thể chỉ đạo vận hành thương mại đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào tháng 4

TPO - Ngày 15/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã thị sát dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Ông Thể yêu cầu tổng thầu và các đơn vị liên quan nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối cho hành khách.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu tổng thầu và các đơn vị liên quan nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Theo Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT – chủ đầu tư), tới nay dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp; 1% còn lại là các hạng mục hoàn thiện công trình ga, Depot và một số hạng mục thiết bị. Trong đó có hạng mục thẻ vé tự động AFC liên quan trực tiếp đến vận hành thử liên động dự án.

Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan hàng tuần đều họp giao ban để đánh giá chất lượng, đôn đốc thi công, nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận từng phần dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan nỗ lực, phối hợp tốt hơn để giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thành dự án. “Người dân đang chờ dự án sớm đưa vào khai thác để đi lại thuận lợi, giải quyết ùn tắc giao thông. Sau cuộc họp này, Ban Quản lý dự án đường sắt phải liệt kê ra các công việc, những vướng mắc và chỉ rõ ai giải quyết”, ông Thể nói.

Sau khi Bộ GTVT nghiệm thu dự án sẽ bàn giao cho Hà Nội quản lý, khai thác.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã thống nhất giá vé cho tuyến đường sắt này, cụ thể: Vé tháng 200.000 đồng/vé/tháng; vé ngày 30.000 đồng/vé/ngày; vé lượt 7.000 đồng/vé/lượt, cộng thêm 600 đồng/vé/1km di chuyển, tương đương mức từ 8.000 - 15.000 đồng/vé/lượt.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ báo cáo HĐND thành phố thông qua phương án miễn phí giá vé cho người dân đi tàu trong nửa tháng đầu tiên, và miễn giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên.

Khi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động thương mại, Hà Nội dự kiến sẽ điều chỉnh luồng tuyến, tần suất một số tuyến xe buýt để phù hợp với tuyến đường sắt này, đặc biệt các tuyến xe buýt hoạt động trên Quốc Lộ 6 (từ bến xe Yên Nghĩa tới Ngã Tư Sở). Trong đó có khoảng 34 tuyến buýt, chiếm 30% số lượng tuyến của toàn mạng lưới xe buýt Hà Nội phải điều chỉnh.

Các tuyến buýt sẽ được điều chỉnh theo hướng gom và giải toả khách cho đường sắt. Phương án đang được xây dựng là toàn bộ các nhà ga của tuyến đường sắt sẽ kết nối với hệ thống xe buýt thành phố.

Đồng thời, Hà Nội cũng dự tính xây dựng các điểm, bãi đỗ và gửi xe cá nhân tại các nhà ga, các phương thức giao thông để tiếp cận người đi bộ. Taxi sẽ không bị cấm khi tiếp cận các nhà ga này.

Được biết, hiện Hà Nội đang ban hành khung pháp lý và tiến tới xây dựng thẻ đi các phương tiện công cộng sẽ dùng chung cho cả đường sắt, xe buýt, đỗ xe…

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, với 12 ga. Dự án có tổng mức đầu tư 868,04 triệu USD, trong đố vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Tuyến đường được thiết kế tốc độ chạy tàu 80km/h, khai thác thương mại tốc độ trung bình khoảng 35km/h. Dự kiến mỗi đoàn tàu sẽ có 4 toa, cách nhau 3-5 phút/chuyến.