Bộ trưởng Giáo dục cảnh tỉnh đạo đức nhà giáo sau vụ dâm ô

TPO - Việc xâm hại tình dục học sinh tại trường phổ thông dân tộc nội trú vừa qua tại Phú Thọ là hồi chuông cảnh tỉnh về đạo đức của thầy, cô giáo trong trường phổ thông dân tộc nội trú nói riêng và trong nhà trường nói chung.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ quan điểm của ngành đối với vụ việc xẩy ra tại trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, Phú Thọ

Sáng 18/12, Hội nghị tổng kết 10 năm trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) giai đoạn 2008 – 2018 do Bộ GD&ĐT tổ chức diễn ra tại Yên Bái.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: từ khi hình thành đến nay, trải qua nhiều giai đoạn, mô hình trường PTDTNT có nhiều cách nhận thức và thực hiện khác nhau. Thời gian qua cũng có nhiều vấn đề bất cập trong phân cấp: trường huyện, tỉnh, mô hình trường cấp vùng…. Vấn đề hiện nay là xác định mô hình, tiêu chí để có quy hoạch, phân tầng chất lượng loại hình trường chuyên biệt này.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng đánh giá đội ngũ giáo viên các trường này hết sức quan trọng, ngoài việc đánh giá theo chuẩn chung về nghề nghiệp đạo đức, lối sống, các thầy cô trường PTDTNT còn có yêu cầu khác.

Do đặc thù khi vào học trong trường nội trú, học sinh còn nhỏ, coi các thầy cô như cha mẹ, chăm sóc, giáo dưỡng học sinh như con em trong gia đình. Các thầy cô gắn bó với học sinh của mình 24/24 giờ. Do vậy hành vi ứng xử của các thầy cô hết sức quan trọng, sự gương mẫu, chuẩn mực là đòi hỏi được đề cao ở đội ngũ giáo viên.

Bộ trưởng nêu rõ nếu như không chuẩn đổi ngũ, không rèn luyện thường xuyên, nhắc nhở kịp thời dẫn đến một số giáo viên không đáp ứng yêu cầu về chuẩn mực đạo đức từ nhận thức đến hành động. Từ đó, có thể xẩy ra vụ việc hiệu trưởng bị tố dâm ô học sinh rất đau lòng như vừa qua tại Phú Thọ.

Mặc dù phòng, chống, giáo dục giới tính là cần thiết đối với học sinh, nhưng đó mới chỉ là phía nạn nhân. Còn về phía nhà trường, sự gương mẫu của các thầy cô là vô cùng quan trọng.

“Với các cháu trong trường nội trú, xa nhà, do vậy các thầy cô phải đóng vai trò như bố mẹ trong gia đình, nhưng nếu các thầy cô không gương mẫu, mà còn có những hành vi phi đạo đức như trên thì không thể chấp nhận được, đành rằng đây là trường hợp cá biệt” – Bộ trưởng nói.

Cũng qua hội nghị, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tập trung thảo luận về cơ chế chính sách, mô hình phát triển, các kiến nghị về chính sách hỗ trợ phát triển, hỗ trợ đời sống giáo viên để Bộ GD&ĐT nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tham mưu với Chính phủ trong kế sách phát triển hệ thống trường PTDTNT cả nước trong thời gian tới.