> Trời lạnh, lại nhiều ca viêm phổi nặng
> Mang trẻ bại não đi ăn xin
Khám chất lượng thấp, bệnh viện xuất sắc toàn diện
Tại hội nghị Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ nhất diễn ra ngày 5 và 6-12 tại Hà Nội, lãnh đạo ngành Y tế bày tỏ lo ngại trước chất lượng khám chữa bệnh tại Việt Nam hiện nay.
Theo nhận định của ngành Y tế, tình trạng quá tải làm ảnh hưởng chất lượng cung cấp dịch vụ y tế cho người dân.
Bà Tiến điểm danh những tiêu cực tại nhiều bệnh viện như tại sao quá tải, tại sao người già chờ đợi lâu mới được khám, chất lượng không tốt mà vẫn có tới 80 - 90% bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện?
Gặp gỡ bệnh nhân, được nghe nhiều người phàn nàn về việc công tác thủ tục hành chính tốn quá nhiều thời gian, có những bệnh viện cần tới 14 bước thủ tục để được khám chữa bệnh là vô lý.
Theo bà Tiến, điều này không thể chấp nhận được. Bộ trưởng đặt câu hỏi: “Tại sao giữa Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Pháp chỉ cách một bức tường nhưng Bệnh viện Việt Pháp thái độ, quy tắc ứng xử không phải quan tâm mà Bệnh viện Bạch Mai lại có”.
Mới đây, Bộ Y tế điều chỉnh giá một số dịch vụ y tế mới với mục đích nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sau một thời gian thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế, chất lượng khám chữa bệnh vẫn chưa tăng nhiều, tình trạng quá tải vẫn nặng nề. Thêm nữa mới chỉ có khoảng 1.000 trong số gần 6.300 dịch vụ kỹ thuật có hướng dẫn quy trình chuẩn.
Điều này dễ dẫn tới tăng nguy cơ sai sót, lạm dụng chỉ định không chỉ ảnh hưởng chất lượng điều trị mà còn tăng chi phí điều trị.
Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, Bộ Y tế đã có chỉ thị về tăng cường chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện. Sau một thời gian ngắn đã có thêm được 1.050 giường bệnh mới, tại những bệnh viện tuyến trung ương như: K, Nội tiết, Bạch Mai.
Cùng với đó nhiều bệnh viện tuyến huyện, tỉnh đầu tư cơ sở vật chất khu khám bệnh, mua thêm máy móc xét nghiệm, ghế chờ cho bệnh nhân. Tuy nhiên, TS.Lương Ngọc Khuê cũng thừa nhận thực tế vẫn chưa đánh giá được việc giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, tình trạng quá tải vẫn diễn ra.
Thước đo chất lượng điều trị
Hội nghị đã bàn luận về Dự thảo tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam do Cục Quản lý Khám chữa bệnh xây dựng gồm 15 tiêu chí hướng đến việc làm hài lòng bệnh nhân và 20 tiêu chí dành cho quản lý và chất lượng chuyên môn của bệnh viện.
Theo đó, mỗi tiêu chí được quy định từ mức 1 đến 5. Nếu các bệnh viện không có mức 1, đa số đạt mức 4-5 được đánh giá tốt, mức 3 là chấp nhận được, nếu đa số chỉ đạt mức 1-2 sẽ không đạt.
Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, từ trước đến nay, Bộ Y tế chưa từng có tiêu chí cụ thể dành cho bệnh viện.
Dự thảo này sẽ dự kiến hoàn chỉnh và đưa vào áp dụng thử nghiệm từ đầu năm 2013. Đây được kỳ vọng là thước đo sự nỗ lực phấn đấu của các bệnh viện nhằm phục vụ bệnh nhân. Phát biểu tại hội nghị, phần nhiều lãnh đạo các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh chỉ xếp bệnh viện mình vào mức 2 (mức chưa đạt).
Bộ trưởng Y tế đề nghị, các bệnh viện tập trung nâng cao chất lượng dựa trên các tiêu chí cụ thể như sự hài lòng của bệnh nhân, thời gian nằm viện trung bình, sự cố ngoài y khoa nghiêm trọng, tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ...
Theo bà Tiến, ngành y tế sẽ phát động phong trào nhân viên y tế không nhận phong bì, bệnh nhân và người nhà cũng không đưa phong bì. Để chất lượng khám chữa bệnh thực sự được nâng cao, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh giảm tình trạng bệnh nhân vạ vật chờ khám bệnh bằng cách thay đổi diện mạo bệnh viện bắt đầu từ khu vực đón tiếp cho tới khoa khám bệnh.
Bộ trưởng cho biết thêm, Bộ Y tế sẽ xin phát hành trái phiếu của Chính phủ để có nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho các bệnh viện tuyến trên, tiếp tục thực hiện đề án giảm tải bệnh viện, xây dựng mạng lưới bác sỹ gia đình ở thành phố lớn và xây dựng hệ thống bệnh viện vệ tinh tại nhiều tỉnh thành có đủ năng lực, chuyên môn thực hiện được các kỹ thuật y tế khó như bệnh viện tuyến trên.
Bộ trưởng Y tế yêu cầu các bệnh viện: “Xử lý nghiêm những cán bộ, y bác sỹ nhũng nhiễu, nhận phong bì của người bệnh, kiên quyết không bố trí những người có tinh thần thái độ y đức không tốt tại khoa khám bệnh”.