> Chật vật với các 'phí bôi trơn'
> Qua ba số nhà, thư đi một tháng
Thưa ông, kết quả điều tra về cải cách hành chính ở 5 sở của Hà Nội vừa qua cho thấy tình trạng nhũng nhiễu tiêu cực tại các sở vẫn diễn ra phổ biến?
Công bằng mà nói cái này có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Thứ nhất quy mô công việc, thu ngân sách và doanh nghiệp của Hà Nội lớn hơn rất nhiều so với tỉnh khác. Hơn nữa, văn bản cơ chế chính sách của ta vừa nhiều, chồng chéo lại hay thay đổi. Trong khi đó cán bộ còn lúng túng trong thực thi công vụ, do vậy, nếu họ không dám chịu trách nhiệm, không dám ghé vai gánh vác với doanh nghiệp thì người dân phải chờ hướng dẫn, chờ khớp nối. Từ cái chậm trên, doanh nghiệp tìm cách “bôi trơn” để làm cho nhanh. Thế nhưng không phải ai cũng được cả. Trong 10 người tham gia 1 dự án, chỉ có 1 người thắng thầu, 9 người “bôi” nhưng không “trơn” phẫn nộ.
Về chủ quan, cũng không thể né tránh ý thức tinh thần trách nhiệm, tiêu cực nhũng nhiễu làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề. Những cái đó phải sửa đồng bộ, không thể duy ý chí. Việc sửa này sẽ thực hiện từng nơi, từng người. Với cá nhân, tập thể, địa chỉ nào vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xử lý trước.
Không chỉ nhũng nhiễu, tiêu cực trong thủ tục hành chính, nhiều người cho rằng tình trạng “chạy chức, chạy quyền” ở Hà Nội cũng rất phức tạp, thưa ông?
“Trong 10 người tham gia 1 dự án, chỉ có 1 người thắng thầu, 9 người còn lại “bôi” nhưng không “trơn” thì phẫn nộ”.
Tình trạng này, trong Nghị quyết Trung ương 4 cho đây là một trong những biểu hiện cụ thể của sự sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống. Để khắc phục tình trạng này quan trọng nhất phải bắt đầu từ những cơ chế, biện pháp chung để người muốn “chạy” không thể “chạy” được. Đương nhiên mỗi người tự giác là cần thiết, như phía lãnh đạo không để người ta “chạy” mình, còn người muốn “chạy” phải phấn đấu bằng năng lực, bằng chất lượng công việc.
Quan điểm của lãnh đạo thành phố là không loại trừ bất kỳ trường hợp nào, nếu phát hiện sai phạm đều phải xử lý thật nghiêm. Thời gian qua, những người trong bộ máy thấy được tình trạng “chạy chức, chạy quyền” giảm một cách rõ rệt. Hơn nữa, thời gian tới hằng năm sẽ lấy phiếu tín nhiệm, những ai có ý muốn “chạy” cũng khó đi xin phiếu được tất cả mọi người. Lãnh đạo cũng không dám bổ nhiệm người tín nhiệm thấp.
Vậy sau kết quả điều tra về cải cách hành chính ở 5 sở, Hà Nội sẽ có biện pháp gì khắc phục tình trạng trên?
Sắp tới Hà Nội sẽ có cuộc họp chuyên đề về vấn đề này. Để khắc phục cần nhiều giải pháp khác nhau như cơ chế chính sách, tiền lương… để khuyến khích người tốt, cùng với đó là việc xử lý nghiêm người sai. Từ đó để người tốt thì tốt lên, người sai không sai nữa.
|
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. |
Điều tra xã hội học tháng 2/2013 về tính quyết liệt cải cách hành chính tại 5 sở ở Hà Nội, cho thấy Sở được đánh giá cao nhất chỉ đạt 28% số phiếu; mức độ hài lòng của cán bộ công chức cấp quận huyện, doanh nghiệp đối với thái độ thực thi công vụ của đội ngũ công chức tại 5 sở ngành này nơi cao nhất chỉ đạt 26,2%...
Theo Thành ủy Hà Nội, kết quả này cho thấy mức độ chuyển biến ở một số lĩnh vực cải cách hành chính chưa đáp ứng kịp đòi hỏi của thực tế.
Nguyễn Tú
thực hiện