Bị siết kiểm tra, ôtô từ Trung Quốc về Việt Nam ít dần

TPO - Do bị siết kiểm tra tất cả các loại ôtô nhập khẩu nên trong tháng 10, chỉ có 414 xe ôtô nguyên chiếc các loại từ Trung Quốc nhập về Việt Nam, chủ yếu là xe tải.
Tổng cục Hải quan khẳng định sẽ tịch thu, sung công quỹ chiếc xe Volkswagen Touareg CR745J dính “đường lưỡi bò’ bị phát hiện cuối tháng 10/2019

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11/2019 đã có 5.323 ôtô làm thủ tục thông quan về Việt Nam, trị giá khoảng 109,4 triệu USD. Trong số đó có tới 3.839 chiếc là xe con từ 9 chỗ trở xuống, chiếm tới 72% số xe nhập khẩu nửa đầu tháng.

Trước đó trong tháng 10/2019, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, đã có tổng cộng 16.683 xe ôtô các loại được nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt khoảng 323,78 triệu USD.

Trong tháng 10/2019, Indonesia lần đầu tiên vượt Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều ôtô nhất sang Việt Nam.

Trong tháng 10 chỉ có 414 xe ôtô nguyên chiếc các loại từ Trung Quốc nhập về Việt Nam, tổng trị giá 18 triệu USD. Cộng dồn cả năm, lượng xe nguyên chiếc nhập từ thị trường này là 4.364 chiếc, tổng trị giá 175 triệu USD.

Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo Tổng cục Hải quan nhận định, sau khi liên tiếp nhiều xe ô tô và một số thiết bị điện tử nhập khẩu về Việt Nam bị phát hiện cài cắm bản đồ định vị có đường lưỡi bò phi pháp, Chính phủ và các bộ ngành, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu siết kiểm tra. Do đó, lượng xe nhập về từ thị trường này giảm dần. 

Hầu hết xe Trung Quốc vào Việt Nam là xe tải, giá trung bình khoảng 930 triệu đồng/chiếc. Còn các loại xe dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam số lượng khiêm tốn và không được tiêu thụ nhiều, giá trung bình dưới 700 triệu đồng, bao gồm nhiều mẫu xe đa dụng (SUV) và xe truyền thống (sedan).

Xe nhập từ Trung Quốc về Việt Nam từ 2016 đến 2017 chủ yếu là xe tải như Hovo, JAC, FAW, Dongfeng… Đây là những loại xe tải siêu trường, siêu trọng.

Mặc dù có giá rẻ, hình dáng đẹp song xe Trung Quốc hiện không được lòng khách Việt Nam do nghi ngại về chất lượng. Bên cạnh đó, “cú phốt” đưa “đường lưỡi bò” vào bản đồ định vị vệ tinh của chiếc xe, các hãng xe Trung Quốc đã tự làm khó nhà phân phối của mình ở Việt Nam và tạo thêm ấn tượng xấu đối với người tiêu dùng Việt.