Bên trong nơi chế tạo xe bọc thép của quân đội Nga

Với tốc độ hiện đại hóa trang bị hiện tại mỗi năm quân đội Nga cần tới hàng trăm xe bọc thép chở quân mới.

Theo truyền thông Nga, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin vừa có chuyến thăm đột xuất đến dây chuyền lắp ráp xe bọc thép chở quân thuộc hai nhà máy AMZ và GAZ ở Nizhny Novgorod khi có chuyến công tác tại thành phố này. Được biết Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin đang phụ trách mảng công nghiệp quốc phòng của Nga hiện tại.

Cả hai nhà máy AMZ và GAZ trong năm 2015 đều hoàn thành tốt các đơn đặt hàng với Bộ Quốc phòng và thậm chí là cả các đơn hàng nước ngoài. Trong ảnh là dây chuyền lắp ráp xe bọc thép đa năng GAZ-233.114 "Tiger-M" tại GAZ.

Các dòng xe Tiger do GAZ sản xuất hiện nay đều là dòng xe bọc thép tiêu chuẩn dành cho Quân đội Nga và chúng được phát triển thành nhiều biến thể khác.

Nhà máy GAZ còn sản xuất nhiều dòng xe vận tải khác phục vụ cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự và nổi tiếng nhất trong số đó là các dòng xe tải đặc dụng Ural.

Một chiếc xe bọc thép Tiger do GAZ sản xuất sau khi được hoàn thiện.

Trong khi đó nhà máy AMZ lại là một trong những nơi cung cấp số lượng xe bọc thép chở quân BTR-82A cho Quân đội Nga cũng như dành cho xuất khẩu.

Quân đội Nga đang thực hiện kế hoạch hiện đại hóa toàn bộ số xe bọc thép chở quân BTR-80 của nước này lên biến thể BTR-82A hoặc cao hơn và đến cuối năm 2015 AMZ đã hoàn thành khoảng 80% kế hoạch này.

Một chiếc BTR-82A do nhà máy AMZ chế tạo với phần tháp pháo tự động 30mm đặc trưng.

Trong chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria những chiếc BTR-82A đã thể hiện khả năng tác chiến trong môi trường đô thị của mình.

So với các phiên bản trước đó của BTR-80, BTR-82A được đánh giá là có khả năng tác chiến hiệu quả hơn rất nhiều nhất là việc nó được trang bị tổ hợp vũ khí tự động điều khiển từ xa gồm 1 pháo tự động 30mm 2A72 và một súng máy đồng trục 7.62mm.

Tuy nhiên điểm hạn chế của BTR-82A vẫn là khả năng chở quân của nó dù có thể chở theo 10 binh sĩ bao gồm cả kíp chiến đấu nhưng khoang chở quân bên trong BTR-82A khá nhỏ dù đã loại bỏ tháp pháo 14.5mm KPVT cũ của BTR-80.

Hình ảnh một số dòng xe tải đặc chủng Ural thế hệ mới do GAZ phát triển được giới thiệu trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đến nhà máy này.

Trong ảnh là dòng xe tải GAZ Sadko do nhà máy GAZ chế tạo.

Theo Theo Kiến Thức