Bayer giúp bà mẹ và trẻ em Việt Nam nâng cao khả năng tự chăm sóc sức khỏe

TP - Văn phòng đại diện Bayer (South East Asia) Pte., Ltd. tại TPHCM đồng hành cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) triển khai mở rộng sử dụng sổ Theo dõi Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em. Được khởi động từ tháng 10/2016, 100.000 cuốn sổ Theo dõi Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em được phát miễn phí cho các chị em phụ nữ mang thai và bà mẹ có con dưới 1 tuổi đến khám tại  Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Cán bộ y tế tư vấn cho chị em sử dụng hiệu quả “sổ hồng” để chăm sóc tốt hơn sức khỏe bản thân và gia đình

Sổ Theo dõi Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em (sổ TDSKBMTE) có ý nghĩa như một nhật ký sức khỏe mẹ và bé, là công cụ hữu ích trong việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe liên tục của bà mẹ và trẻ em. Sổ TDSKBMTE cung cấp thông tin giúp thai phụ và bà mẹ nhận biết tình trạng sức khỏe của cả mẹ và con; hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc tốt sức khỏe trước, trong và sau khi sinh. Đồng thời, sổ giúp theo dõi quá trình phát triển thể chất và tinh thần của em bé từ khi mới chào đời đến 6 tuổi.

Ý tưởng về sổ TDSKBMTE ra đời lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1948, hiện có nhiều quốc gia trên thế giới học tập áp dụng. “Chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác với Bayer để mở rộng Dự án Sổ TDSKBMTE, hay được gọi là “sổ hồng” tại Việt Nam. “Sổ hồng” đã được sử dụng thí điểm từ Việt Nam từ năm 2011, hiện Bộ Y tế có chủ trương áp dụng trên toàn quốc. Thực tế  cho thấy sổ đã đóng góp đáng kể vào việc theo dõi sức khỏe liên tục của bà mẹ cũng như của bé, trước, trong và sau khi sinh, cho đến khi trẻ được 6 tuổi tại các tuyến y tế cơ sở đến bệnh viện huyện, tỉnh và trung ương. Việc sử dụng sổ rõ ràng đã giúp các cán bộ y tế tăng cường kiến thức trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em”, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết.

“Bayer rất vinh dự được đồng hành cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ -Trẻ em, Bộ Y tế trong sứ mệnh chung cùng chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em Việt Nam. Chúng tôi hy vọng, sổ TDSKBMTE sẽ thiết thực giúp các thai phụ và bà mẹ có thêm kiến thức, kĩ năng và tự tin trong việc chủ động chăm sóc cá nhân và gia đình trước, trong và sau khi sinh con - cho đến suốt cuộc đời”, bà Winifred Chan, Giám đốc nhánh Chăm sóc Sức khỏe Người tiêu dùng của Bayer tại Việt Nam cho biết.