Trước đó, gần 9h ngày 12/4, Tổ công tác đặc biệt số 3 do thiếu tá Phạm Văn Luyến - Đội phó Đội CSGT số 11 - Công an Hà Nội làm tổ trưởng, xử lý xe quá tải trọng, cơi nới thành thùng đã phát hiện, dừng kiểm tra xe đầu kéo BKS 29H - 862.XX trên địa bàn thị xã Sơn Tây.
Qua kiểm tra, phần thùng container phía sau chở theo cát vàng, tài xế không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan. Tổ công tác đã “áp tải” xe đầu kéo về trạm cân gần đó cân tải trọng. Kết quả, đầu kéo quá tải 262%, phần rơ-moóc quá tải 162%.
Tài xế Bùi Bằng V. khai nhận, cát lấy từ bãi ở phường Bạch Hạc (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) về trạm trộn xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội).
Đến khoảng 13h cùng ngày, tổ công tác tiếp tục dừng xe đầu kéo BKS 29H-801.XX kéo theo rơ-moóc BKS 29R-010.XX do Cao Minh H. (SN 1986, trú tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội) điều khiển. Phần container phía sau cũng được cắt nóc chở cát vàng từ Phú Thọ về thị xã Sơn Tây.
Sau khi cân tải trọng, xe đầu kéo quá tải 227%, rơ-moóc quá tải 155,5%.
Theo tài xế, thùng container được “độ chế” ở một xưởng nằm trên QL 39 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) từ năm 2020, đến nay thì bị tổ công tác phát hiện, xử lý.
Sau khi lập hồ sơ ban đầu, 2 phương tiện vi phạm đã được tổ công tác bàn giao về Đội CSGT đường bộ số 9 (Phòng CSGT Hà Nội) để phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục làm rõ.
Theo Công an TP Hà Nội, những xe này bề ngoài không khác biệt gì nhiều so với xe container bình thường, nhưng nóc xe bị cắt bỏ; hoạt động giờ giấc và lộ trình vận chuyển không cố định. Trong khi đó, nhiều tài xế bị kiểm tra tỏ thái độ chống đối, kiên quyết không chấp hành cân kiểm tra tải trọng xe.
Công an TP Hà Nội cho biết, tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, trong đó có Hà Nội. Thủ đoạn mới của xe tải “đột biến gen” rất tinh vi, xảo quyệt, không chỉ đội lốt xe container để qua mặt lực lượng chức năng mà còn liên tục thay đổi cung đường, giờ chạy; một xe bị bắt là báo cho cả đoàn dừng lại hoặc tìm nơi trốn tránh.
Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe tải “đột biến” này rất dễ gây tai nạn, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, do xe container rất cao, lại kín, không dễ dàng cho lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT có thể phát hiện được dấu hiệu vi phạm. Muốn xử lý hiệu quả phải tăng cường trinh sát và kêu gọi được sự ủng hộ của người dân trên các tuyến đường xe “đột biến gen” chạy qua.