Phiên tòa sơ thẩm lần này do thẩm phán Huỳnh Văn Trực làm chủ tọa. 10 bị cáo hầu tòa, trong đó có 9 bị cáo ngụ tại TPHCM gồm Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân, Trần Quốc Thái, Mai Vân Thái Em, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Minh Thiên và Nguyễn Mai Hữu Nhân bị truy tố tội danh “Ðưa hối lộ”. Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), CA tỉnh Ðồng Nai bị truy tố tội “Môi giới hối lộ”.
Cựu CSGT giữ nguyên lời khai đưa tiền cho “sếp”
Vào tháng 4/2018, TAND TPHCM đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm, phiên tòa kết thúc với quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì tại phiên tòa, các bị cáo phản cung, cho rằng tại cơ quan điều tra do mình hoang mang, lo sợ… nên khai không đúng sự thật. Sau khi tiếp nhận lại hồ sơ vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ công an đã tiến hành phúc cung, đối chất đối với các bị can và người liên quan .
Tại cuộc đối chất giữa bị can Nguyễn Cảnh Chân với ông Ðỗ Hữu Tuyến (nguyên phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt CA tỉnh Ðồng Nai), ông Chân giữ nguyên lời khai là sau khi nhận tiền của Thới, Chân chuyển cho ông Tuyến 300 triệu đồng để nhờ ông Tuyến can thiệp với các tổ công tác bỏ qua lỗi vi phạm quá tải mỗi khi Thới điện thoại báo. Ông Tuyến khai từ tháng 4/2015 đã chuyển đến Phòng cảnh sát môi trường CA tỉnh Ðồng Nai và khẳng định mình không nhận tiền của Nguyễn Cảnh Chân. Khi cho Nguyễn Văn Thới đối chất với những cán bộ thừa nhận có biết Thới là các ông Lại Văn Ba (nguyện Ðội trưởng), Vũ Ðình Chung (cán bộ Ðội CSGT Chợ Lớn), Nguyễn Tuấn Anh (cán bộ CSGT CA quận 8), Nguyễn Ðức Toàn (Cán bộ Ðội CSGT An Lạc), Tô Văn Sỹ (phó Ðội trưởng Ðội CSGT CA huyện Củ Chi), Nguyễn Minh Cảnh (cán bộ TTGT Sở GTVT tỉnh Bình Dương), Thới giữ nguyên lời khai là có đưa tiền hối lộ cho những cán bộ này và có nhờ họ bảo kê xe quá tải mua lô gô “Garage Thành Ðô”. Bị can Trần Quốc Thái nhận dạng được ông Phạm Văn Hùng (Ðội trưởng Ðội CSGT Cát Lái), Lê Quốc Quy (cán bộ Ðội CSGT CA quận 12), Phạm Tấn Nghĩa ( Cán bộ CSGT Bình Triệu), khi đối chất với những cán bộ này, ông Thái giữ nguyên lời khai đã giúp Thới đưa tiền hối lộ cho những cán bộ này.
Theo VKS, mặc dù qua điều tra bổ sung, các bị can nhận dạng được một số cán bộ CSGT, TTGT và giữ nguyên lời khai đưa hối lộ khi phúc cung. Tuy nhiên, ngoài lời khai thì không có tài liệu, chứng cứ nào khác, VKS cho rằng chưa đủ cơ sở kết luận hành vi nhận hối lộ của các cán bộ CSGT, TTGT.
Không thay đổi quan điểm truy tố
Theo VKS, qua điều tra bổ sung, cũng như chứng cứ hồ sơ vụ án, VKS ban hành cáo trạng cho rằng, từ tháng 1/2014-8/2015, các bị can Thới, Vân và các đồng phạm đã cấu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương và TPHCM góp tiền đưa hối lộ cho TTGT, CSGT để không bị xử phạt. Thới, Thái tổ chức in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Ðô”; Vân in logo chữ “xe chở hàng” bán cho chủ xe, tài xế giá từ 2,5-3 triệu đồng/logo dán làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra. Mỗi tháng, Thới lập danh sách các xe mua logo bằng cách ghi biển số các xe vào giấy để theo dõi. Ðể thuận lợi bán logo và hạn chế rủi ro, Thái còn giúp Thới thuê xe ôm đi canh gác các tuyến đường mà tổ tham mưu đặc biệt của Phòng CSGT CA TPHCM tuần tra kiểm soát sau đó nhắn tin cho Thới và người mua logo biết để né tránh.
Thới và Thái đã bán được khoảng 15 ngàn lượt logo, thu lời bất chính gần 23 tỷ đồng và một phần số tiền này được dùng để đưa hối lộ. Thới đưa hối lội 79 lần với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng, lần đưa nhiều nhất là 150 triệu đồng. Thới còn nhờ một người em họ 12 lần chuyển cho cán bộ thuộc Ðội 1, Phòng CSGT - Công an tỉnh Ðồng Nai tổng số tiền 1,2 tỷ đồng để đưa cho một số cán bộ CSGT khác. Thới và Thái đưa cho các đội, trạm 1,3 tỷ đồng. Thái có 39 lần đưa hối lộ với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng và hưởng lợi 360 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 17,8 tỷ đồng Thới đã sử dụng nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị lập biên bản, trả tiền thuê xe ôm báo tin và bản thân hưởng lợi 1,3 tỷ đồng…
Cáo trạng cũng xác định, khoảng tháng 6/2014, Thới nhờ Nguyễn Cảnh Chân giúp để các đội của phòng CSGT CA tỉnh Ðồng Nai không xử phạt lỗi chở hàng quá tải đối với các xe gắn logo do Thới bán. Chân nói cho ông Võ Thanh Sơn (đội trưởng Ðội 1, phòng CSGT CA tỉnh Ðồng Nai) và được ông Sơn đồng ý. Chân thông báo với Thới, nếu xe nào bị kiểm tra, cứ nói xe của anh Sơn và gọi điện thoại cho Chân biết địa điểm, biển số xe bị kiểm tra để Chân gọi cho ông Sơn giải quyết. Sau đó, Thới nhờ vợ chuyển vào tài khoản của vợ ông Chân 7 lần, với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Tổng cộng Chân đã trung gian môi giới cho Thới đưa hối lộ 12 lần, lần ít nhất 60 triệu đồng, lần nhiều nhất 120 triệu đồng. Tổng cộng Thới chuyển cho Chân gần 1,3 tỷ đồng, Chân chuyển giúp Thới gần 1 tỷ còn 300 triệu đồng Chân sử dụng cá nhân. Thới cũng khai đã đưa hối lộ 79 lần với số tiền gần 5 tỷ đồng cho nhiều cán bộ TTGT, CSGT Ðồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, lần đưa ít nhất 9 triệu đồng, nhiều nhất 105 triệu đồng. Vân khai có 16 lần đưa hối lộ, mỗi lần đưa ít nhất 3 triệu, nhiều nhất 150 triệu đồng. Trả lời Cơ quan điều tra, Thới, Vân, Thái khai đã đưa hối lộ cho 80 người là CSGT, TTGT nhưng không có người nào thừa nhận.
Ðội trưởng CSGT Cát Lái làm Cảnh sát hỗ trợ tư pháp
Trong những ngày vừa qua, PV Tiền Phong ghi nhận tại TAND TPHCM luôn có mặt ông Phạm Văn Hùng (nguyên Ðội trưởng Ðội CSGT Cát Lái) làm nhiệm vụ của cảnh sát hỗ trợ tư pháp tại các phiên tòa. Ông Hùng là cái tên được bị can Trần Quốc Thái nhắc đến khi liệt kê những người mà bị can này khai đã đưa tiền để nhờ được bảo kê xe quá tải. Theo cáo trạng,lúc đối chất, bị can Trần Quốc Thái nhận dạng được ông Phạm Văn Hùng và giữ nguyên lời khai, tuy nhiên ông Hùng nói không biết Thái.