Điểm tiếp công dân ở Hà Nội tăng 752 lượt người
Sáng 22/11, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo Quốc hội kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023 (từ 1/8/2022 đến 31/7/2023).
Theo ông Bình, trong năm 2023, số lượt công dân đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tăng 2.040 lượt người, tăng 1.615 vụ việc và tăng 102 lượt đoàn đông người so với năm 2022. Riêng tại địa điểm tiếp công dân của Quốc hội ở Hà Nội, số lượt công dân tăng 752 lượt người với 877 vụ việc và 48 lượt đoàn đông người so với năm 2022.
Nội dung đơn thư chủ yếu có liên quan đến các lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; đòi lại đất cũ; quản lý và vận hành nhà chung cư…
“Thông qua việc thực hiện công tác dân nguyện, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội, những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi chính sách, pháp luật trên thực tiễn đã được phản ánh kịp thời để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, giải quyết”, ông Bình nêu.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nêu rõ, việc chủ động tổ chức, thực hiện tiếp công dân của Đoàn ĐBQH, ĐBQH ở một số địa phương còn hạn chế, còn phụ thuộc vào kế hoạch tiếp công dân định kỳ của địa phương và phân công của Đoàn ĐBQH.
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ lý do của việc bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân để có giải pháp khắc phục, làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới.
Đối với Chính phủ, bộ, ngành, nhiều kiến nghị đã được các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu và thực hiện có hiệu quả, như: Kiến nghị về hoàn thiện thể chế liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng đã được quan tâm nghiên cứu và bổ sung trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) để khắc phục vướng mắc, bất cập trong thực tiễn.
Cùng với đó, việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp gây bức xúc trong nhân dân, được dư luận quan tâm đã được rà soát, giải quyết kịp thời, đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật, thấu tình, đạt lý và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.
Ủy quyền cho cấp phó còn khá phổ biến
Tuy nhiên, theo Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, việc rà soát, lập danh sách vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài ở một số địa phương còn thiếu tính chủ động, chưa kịp thời lập kế hoạch và tiến hành kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm tại địa phương.
Một số vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành Trung ương kiểm tra, rà soát và có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng địa phương chưa kịp thời thực hiện dẫn đến vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.
Việc chấp hành quy định tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND cấp huyện, một số bộ, ngành chưa đảm bảo theo quy định của Luật Tiếp công dân, việc ủy quyền cho cấp phó còn khá phổ biến.
“Việc chấp hành kỷ cương, công vụ của người đứng đầu cấp cơ sở còn hạn chế. Có vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền cấp trên, đã có kết luận thanh tra nhưng cấp dưới kéo dài thời gian, không thực hiện hoặc đưa ra những yêu cầu không phù hợp với quy định của pháp luật…”, ông Bình cho hay.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tăng cường công tác thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm và phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Qua thanh tra cần kiến nghị xử lý nghiêm đối với thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, nhất là chủ tịch UBND các cấp thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý Nhà nước nói chung và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng.