Dù đánh giá xe buýt có vai trò quan trọng trong vận tải hành khách công cộng, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, nhưng ông Thảo cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại của xe buýt sau hơn 10 năm (từ năm 2001) thành lập. Theo ông Thảo, tình trạng xe buýt quá tải, thời gian di chuyển bị kéo dài khiến chậm giờ, bỏ bến vẫn xảy ra trên một số tuyến vào giờ cao điểm. Khoảng cách các điểm dừng đón khách còn chưa thuận tiện.
“Thái độ phục vụ của lái và phụ trên một số tuyến chưa tốt. Đã có một số trường hợp cá biệt hành hung khách mà báo chí và nhân dân đã phản ánh. Hơn nữa, an ninh trật tự tại một số khu vực điểm dừng đón trả khách và trên xe rất phức tạp”, ông Thảo nhấn mạnh.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường vai trò chủ đạo về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, ông Thảo yêu cầu Tổng công ty Vận tải Hà Nội có trách nhiệm rà soát tái cơ cấu mạng lưới luồng tuyến xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Nghiên cứu hình thức mini buýt để phục vụ dân ở các ngõ nhỏ, đường nông thôn ra các trục đường chính có các điểm dừng, bến xe buýt.
Đánh giá việc phân luồng, phân làn giao thông riêng cho xe buýt trên một số tuyến thí điểm để có mô hình nhân rộng. Sắp xếp các điểm dừng đón, trả khách để đảm bảo khoảng cách thuân tiện cho nhân dân.
Tiếp tục đổi mới phương tiện xe buýt để đảm bảo các điều kiện tiếp cận với người cao tuổi, người khuyết tật và thân thiện với môi trường. Thường xuyên tuyên truyền, đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên, lái xe, phụ xe để nâng cao tay nghề và thái độ phục vụ với hành khách.
Phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị chức năng kịp thời phát hiện để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự cho hành khách, kiểm tra thường xuyên chất lượng phục vụ. Chủ động phối hợp với các sở ngành để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ như giám sât hành trình xe buýt qua các hệ thông GPS, ứng dụng thẻ thông minh smartcard thay cho hệ thống vé xe buýt thông thường, cải thiện hạ tầng tạo điều kiện thuận lợi cho vận hành xe buýt…
Ông Thảo giao Sở Tài chính kiểm tra đề xuất điều chính giá xe buýt. Nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như hỗ trợ lãi suất vay vốn để đổi mới phương tiện, cải thiện hạ tầng xe buýt, chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất tại các bến bãi xe buýt.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải phải để xuất cải thiện hệ thống hạ tầng xe buýt đảm bảo kết nối đồng bộ với các hình thức vận tải hành khách khác như xe điện đô thị… Phân làn giao thông bổ sung thêm làn đường dành riêng cho xe buýt, xén hè tạo vịnh cho các điểm chờ, dừng đón trả khách.
Theo Quang Phong
Dân trí