BTR-82/82А là các biến thể hiện đại hoá sâu của BTR-80 và BTR-80А, các BTR phổ dụng, có trong trang bị hơn 30 nước trên thế giới, trong đó có Liên bang Nga.
Trong quá trình hiện đại hoá BTR-80 và BTR-80A, người ta đã xét đến tất cả các đề xuất và yêu cầu của bên đặt hàng, cũng như kinh nghiệm khai thác và sử dụng chiến đấu các xe này.
Nhờ có sự khác biệt về chất so với các xe BTR-80/80А sản xuất loạt, các xe cải tiến được Bộ Quốc phòng đặt tên mới là BTR-82 và BTR-82А.
Kết quả thử nghiệm BTR-82/82А cho thấy chúng có tính năng chiến đấu và kỹ thuật so với BTR-80/80A không dưới 2 lần.
Mục đích chính của chương trình hiện đại hoá BTR-80/80A là nâng cao tổng thể các tính năng kỹ-chiến thuật và khai thác, như hoả lực, sức cơ động, khả năng bảo vệ, khả năng điều khiển-chỉ huy, nâng cao độ tin cậy, công nghệ sản xuất, khai thác và sửa chữa hiệu quả hơn.
Sức mạnh hoả lực của các xe mới BTR-82/82A được nâng cao nhờ lắp ráp module chiến đấu chuẩn hoá dẫn động điện theo 2 mặt phẳng ngang/đứng thay cho tháp nhỏ trước đây và thiết bị ổn định vũ khí kỹ thuật số 2 mặt phẳng được chuẩn hoá tối đa với thiết bị ổn định của xe chiến đấu bộ binh BMP-2 kết hợp với tổ hợp ngắm bắn-quan sát ngày/đêm mới.
Module chiến đấu của BTR-82 lắp súng máy KPVT 14,5 mm và 1 súng máy đồng trục 7,62 mm PKTM, còn BTR-82А thì lắp pháo tự động 30 mm 2А72 và 1 súng máy đồng trục 7,62 mm PKTM.
Các súng máy 14,5 mm và 7,62 mm trên BTR-82 sử dụng tương ứng bằng dây tiếp đạn loại 500 và 2000 viên. Ở BTR-82, vũ khí chính của xe là súng máy 14,5 mm KVPT vẫn có cơ số đạn 500 viên, nhưng dùng hệ thống tiếp đạn băng dây 1 băng 500 viên thay vì 10 hộp đạn chứa băng dây 50 viên như ở BTR-80 nên pháo thủ không phải vất vả nạp đạn cho súng máy sau mỗi lần bắn hết 50 viên đạn.
BTR-82/82A được trang bị được lắp các máy vô tuyến điện thế hệ 5 R-168 có khả năng đàm thoại ở chế độ công khai hoặc bảo mật, hệ thống định hướng trắc đạc và khí tài quan sát hỗn hợp cho trưởng xe TKN-AI để nâng cao độ vững chắc, tính bí mật và chất lượng liên lạc, mở rộng khả năng chỉ huy-điều khiển và cho phép liên kết thành một hệ thống chỉ huy thống nhất cấp chiến thuật.
BTR-82/82A cũng là loại xe BTR của Nga được lắp máy phát điện độc lập công suất 5 kW, cho phép tiết kiệm dự trữ làm việc của động cơ chính khi tác chiến phòng ngự, triển khai tại các trạm kiểm soát và các tình huống khác, làm tăng dự trữ và nạp điện cho ắc quy, cũng như giảm độ bộc lộ của xe ở dải tần nhiệt và âm thanh.
Trọng lượng của BTR-82/82А tăng khoảng 1 tấn so với BTR-80 sản xuất loạt. BTR-82 có trọng lượng 15 tấn, BTR-82А - 15,4 tấn.
Việc trang bị BTR-82 và BTR-82А cho các đơn vị bộ binh cơ giới của quân đội Nga sẽ cho phép đạt sự cân bằng với các đơn vị cùng loại của các nước NATO được trang bị các loại xe bọc thép chở quân thông dụng.
BTR-82 và BTR-82A đáp ứng các yêu cầu hiện nay của quân đội Nga và các xu hướng trên thế giới. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố ngừng mua BTR-80 và mua sắm BTR-82 và BTR-82А từ năm 2011.