Ngày 7/11, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, đơn vị đề xuất dự án và đơn vị tư vấn để nghe báo cáo hoàn thiện quy hoạch Dự án tuyến ống ngầm truyền tải nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu B về sân bay Long Thành.
Báo cáo của đơn vị tư vấn cho biết, theo quy hoạch về phương án hướng tuyến, tuyến ống ngầm Jet A-1 có chiều dài khoảng 22 km, gồm: 9 đoạn với 2 đường ống thép được đặt song song, cách nhau 0,5m. Chiều sâu đặt ống là 2m so với mặt cắt hiện hữu. Trong tổng chiều dài của tuyến ống ngầm có 16km đi phía ngoài ranh sân bay Long Thành và 6 km đi trong khu vực phạm vị xây dựng sân bay.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, theo dự kiến, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 9/2026. Do đó, việc xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu phục vụ hoạt động sân bay là rất cấp bách.
Hiện nay, đối chiếu phương án quy hoạch xây dựng tuyến ống ngầm với quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành đến năm 2030 thì trên đoạn tuyến có một số vị trí đang quy hoạch đất ở nông thôn, đất thương mại dịch vụ.
UBND huyện Long Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn đơn vị tư vấn và đơn vị đề xuất dự án thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đảm bảo chặt chẽ, phù hợp các loại quy hoạch nhằm tạo thuận lợi cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Nội dung này cần sớm hoàn thiện để trình HĐND tỉnh xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm nay.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với huyện Long Thành hướng dẫn đơn vị tư vấn rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng tuyến ống trùng khớp với quy hoạch chung các xã Long An, Tân Hiệp, Long Phước, Phước Thái, huyện Long Thành và quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Gò Dầu.
Sau khi phương án hướng tuyến được điều chỉnh phù hợp các quy hoạch, Sở Xây dựng tổng hợp tham mưu UBND tỉnh lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải; Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chủ trương thực hiện. Các nội dung này phải hoàn thành ngay trong tháng 11 này.