Lý do cần xây ngay đường băng thứ 2 tại sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành thời điểm này sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1 và không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa sân bay giai đoạn 1 vào khai thác. Đồng thời do đặc thù tính chất đất đỏ, bụi mịn của khu vực Long Thành nên quá trình thi công xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sẽ phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay.

Ngày 2/11, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - làm trưởng đoàn công tác của cơ quan này, khảo sát thực tế dự án Cảng HKQT (sân bay) Long Thành và vị trí xây dựng ga đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 Lý do cần xây ngay đường băng thứ 2 tại sân bay Long Thành ảnh 1

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn (bên phải) cùng đoàn công tác khảo sát tại công trường dự án sân bay Long Thành

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - cho biết, sân bay Long Thành đang trong tiến độ xây dựng tốt. Trong đó, gói thầu 5.10 - nhà ga hành khách với khối lượng hoàn thành gần 31%. Các nhà thầu đã xây dựng xong phần bê tông cốt thép cho cột, dầm, sàn của bốn tầng và hiện đang lắp đặt kết cấu mái thép.

Dự kiến, phần xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025, toàn bộ gói thầu này sẽ kết thúc vào ngày 31/8/2026. Tiến độ gói thầu 4.6 - đường cất hạ cánh và sân đỗ cũng đạt gần 43%. Công tác đào đắp, san lấp, bê tông xi măng đang được đẩy mạnh.

Đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng và cơ bản hoàn thành lớp bê tông xi măng M150/25. Hiện đang thi công lớp mặt bê tông xi măng M350/45. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.

 Lý do cần xây ngay đường băng thứ 2 tại sân bay Long Thành ảnh 2

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang được thi công.

Về hạ tầng giao thông kết nối, gói thầu 6.12 sản lượng đạt hơn 55%. Tuyến đường kết nối T1 dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025, các nút giao quan trọng sẽ hoàn tất trước tháng 8 và tháng 10 cùng năm, đảm bảo kết nối thuận lợi vào sân bay.

Đối với hạng mục sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.7) đã khởi công từ tháng 9/2024, dự kiến hoàn thành vào ngày 11/8/2026. Hiện tại, các đơn vị thi công đang chuẩn bị mọi nguồn lực để thực hiện đúng tiến độ.

Các hạng mục khác như gói thầu 4.8 về giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật đã chọn được nhà thầu, sắp khởi công. Còn gói thầu 4.9 về hệ thống nhiên liệu tàu bay, cũng đã sẵn sàng thi công với cam kết hoàn thành đúng kế hoạch trong vòng gần hai năm tới.

Hiện ACV đã báo cáo, đề xuất xây dựng tiếp đường cất hạ cánh thứ hai với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1, việc xây dựng không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3.

Việc bổ sung đường băng này dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào ngày 5/11/2024. Nếu được thông qua, sẽ đi vào thi công từ cuối năm 2025, hoàn thiện vào quý III/2026.

 Lý do cần xây ngay đường băng thứ 2 tại sân bay Long Thành ảnh 3

Vị trí nhà ga đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao tại khu vực sân bay Long Thành.

Trình bày về việc đề nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành tại kỳ họp thứ 8 để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư, khai thác, ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng Giám đốc ACV - cho biết, Dự án Cảng HKQT Long Thành gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh (CHC) ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Theo ông Tiến, giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng các hạng mục để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm ; 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo lãnh đạo ACV, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa cảng giai đoạn 1 vào khai thác. Hơn nữa, do đặc thù tính chất đất đỏ, bụi mịn của khu vực Long Thành nên quá trình thi công xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sẽ phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay. Có thêm đường cất hạ cánh thứ hai có thể đảm bảo an toàn bay, dự phòng khi đường cất hạ cánh số 1 gặp sự cố.

Ngoài ra, ACV cũng mong sớm mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách từ TPHCM đến và đi sân bay Long Thành.

Trước báo cáo xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, xây trước đường cất hạ cánh số 2 ở giai đoạn 1, các thành viên trong đoàn công tác đều cơ bản nhất trí với nội dung này và yêu cầu ACV làm rõ các nội dung điều chỉnh phân kỳ, các vấn đề tài chính phù hợp; đề nghị chủ đầu tư giải thích thêm về hạ tầng giao thông kết nối nội khu giữa các nhà ga.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội - cho rằng các đơn vị liên quan phải có giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần để về đích đúng hẹn. Hiện một số dự án thành phần chậm, nhất là dự án thành phần 4. ACV cần xem xét lại việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai nhưng phải cố gắng đưa toàn bộ dự án hoàn thành vào 2/9/2026 theo kế hoạch.

Đối với việc khảo sát nhà ga đường sắt cao tốc, đoàn công tác Quốc hội sẽ có buổi làm việc với các tỉnh, thành phố sau khi khảo sát một số vị trí nhà ga tại các địa phương.

MỚI - NÓNG