> Thông xe cầu vượt dầm thép lớn nhất Hà Nội
> Vì sao mặt cầu Thăng Long nhanh xuống cấp?
Với kinh phí 360,5 tỷ đồng, chiều dài 278 m, mặt cắt ngang 16 m (4 làn xe) cầu vượt tại nút Daewoo xây dựng công nghệ dầm thép lắp ghép lớn nhất cả nước.
Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại các nút giao và tăng cường khả năng lưu thông trên các tuyến đường qua các nút Sở GTVT tiếp tục được UBND TP Hà Nội giao triển khai cầu vượt tại các nút giao thông lớn, trong đó có nút giao thông Daewoo.
Theo ông Hùng, Daewoo là nút giao thông cực kỳ quan trọng tại thủ đô, tại đây giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. “Việc triển khai xây dựng cầu vượt tại đây sẽ góp phần hạn chế xung đột giữa các dòng phương tiện, khơi thông khu vực ở cửa ngõ phía tây TP”, ông Hùng nhấn mạnh.
Đại diện nhà thầu, ông Vũ Thành Long, lãnh đạo Cty CP Thành Long cho biết, cầu vượt Daewoo có kết cấu nhịp dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép (BTCT), mố cầu sử dụng dạng chữ U khoan nhồi.
“Đây là cầu vượt bằng thép đầu tiên có cấu tạo dầm thép tiết diện hộp hở, là cầu có khẩu độ nhịp lớn nhất trong tất cả các cầu dầm thép từ trước đến nay tại Việt Nam”, ông Long nói.
Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, cầu vượt Daewoo phải xây dựng trong điều kiện khó khăn, không những phải thi công trong mặt bằng nút có hai dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Hòa Lạc - Hồ Tây chạy qua mà còn phải vừa thi công vừa đảm bảo giao thông.
“Điều đó buộc nhà thầu phải có phương án thích hợp, như tập trung vào những giờ thấp điểm, người và phương tiện qua lại ít, đặc biệt tranh thủ thi công vào những ngày Tết và thi công vào ban đêm”, ông Thảo nói.
Với Sở GTVT, Công an, quận Ba Đình và các sở ngành liên quan, ông Thảo yêu cầu, phải giám sát, đôn đốc nhà thầu thực hiện đúng tiến độ, không để xảy ra thất thoát làm ảnh hưởng chất lượng công trình, đặc biệt trong thời gian thi công tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc giao thông.
“Theo kế hoạch cầu sẽ được hoàn thành vào dịp giải phóng Thủ đô 10-10, tuy nhiên do đây là nút giao thông lớn lại nằm trên tuyến đường nối trung tâm thủ đô với đường đối ngoại dẫn ra sân bay Nội Bài nên nhà thầu và các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hoàn thành vào dịp Quốc khánh 2-9”, ông Thảo yêu cầu.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nằm trong kế hoạch cấp bách và được Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong xây dựng các cầu vượt nhẹ giải quyết ùn tắc nên sau lễ khởi công cầu vượt Daewoo, trong sáng 6-2 Sở GTVT cũng khởi công cầu vượt tại nút giao thông Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân.
Với 5 cầu vượt đã xây dựng (tại các nút gồm: Tây Sơn - Chùa Bộc, Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, Lê Văn Lương - Láng - Nguyễn Chí Thanh- Láng), sau khi hoàn thành thêm hai cầu vượt trên số cầu vượt trên địa bàn TP sẽ là 7.
Thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu, triển khai thêm 4 cầu tại các nút giao thông đang có mật độ phương tiện lớn để đưa số lượng cầu vượt nhẹ tại Thủ đô lên 11 cầu theo kế hoạch.