Nếu được công bố, danh sách này có thể khiến căng thẳng thương mại với Bắc Kinh leo thang hơn nữa và làm tổn hại đến các công ty Mỹ bán các bộ phận và linh kiện hàng không dân dụng cho Trung Quốc, bên cạnh các ngành công nghiệp khác.
Người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ, nơi đưa ra danh sách, từ chối bình luận. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức đề nghị phát ngôn.
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), đang dẫn đầu các nỗ lực của Trung Quốc nhằm cạnh tranh với Boeing và Airbus, cũng có tên trong danh sách, cùng với Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và 10 đơn vị liên quan.
Danh sách này có trong một dự thảo xác định các công ty của Trung Quốc và Nga mà Mỹ coi là có "hàng hóa, sản phẩm được giới quân sự sử dụng", một chỉ định có nghĩa là các nhà cung cấp của Mỹ phải xin giấy phép để được bán hàng cho các doanh nghiệp này.
Theo quy tắc, các đơn xin cấp giấy phép như vậy có nhiều khả năng bị từ chối hơn là được cấp.
Trong những tháng gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng cường các hành động chống Trung Quốc. Mười ngày trước, ông đã công bố lệnh cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc mà Washington nói là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.
Danh sách nói trên được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ mở rộng định nghĩa "người dùng quân sự" hồi tháng Tư.
Quy tắc này nói định nghĩa không chỉ bao gồm lực lượng vũ trang và cảnh sát quốc gia, mà còn bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào hỗ trợ hoặc đóng góp vào việc bảo trì hoặc sản xuất các mặt hàng quân sự - ngay cả khi hoạt động kinh doanh của họ chủ yếu là phi quân sự.
Hạn chế xuất khẩu áp dụng đối với nhiều loại mặt hàng như phần mềm máy tính, thiết bị khoa học và các bộ phận, linh kiện máy bay.
Về máy bay, các hạng mục bao gồm mọi thứ, từ giá đỡ hành lý, hộp điều khiển bay đến động cơ.
Tin tức về danh sách được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với ngành hàng không vũ trụ Mỹ khi Boeing tìm kiếm sự chấp thuận của giới chức Trung Quốc đối với dòng phi cơ 737 MAX gặp nhiều vận hạn, sau khi được các cơ quan quản lý Mỹ thông qua vào tuần trước. Tháng 3/2019, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đình chỉ dòng máy bay này sau hai vụ tai nạn chết người và dự kiến sẽ phải chờ nhiều tháng để dỡ bỏ lệnh cấm. Người phát ngôn của Boeing từ chối bình luận.
Luật sư Kevin Wolf, một cựu quan chức thương mại, cho biết Bộ Thương mại Mỹ đã chia sẻ dự thảo quy tắc với một ủy ban cố vấn kỹ thuật gồm các đại diện trong ngành và lẽ ra nó phải được giữ bí mật.
Ông Wolf cho biết quy tắc và danh sách vẫn có thể được sửa đổi và thời gian sắp hết để nó có hiệu lực dưới thời chính quyền Trump vì nó sẽ cần được thông qua và gửi đến Cục Đăng kiểm liên bang vào giữa tháng 12.