Biến mất ngay sau khi cất cánh
Bộ phận kiểm soát không lưu của sân bay Domodedovo mất liên lạc với phi công chuyến bay số hiệu 703 của Saratov Airlines chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh. Hình ảnh chiếc máy bay cũng biến mất khỏi màn hình radar.
Không lâu sau đó, các mảnh vụn từ xác máy bay được phát hiện trên một cánh đồng tuyết gần thủ đô Moscow (Nga). Lực lượng cứu hộ lập tức triển khai đội phản ứng nhanh đến hiện trường. Nhưng vì tuyết quá dày, các nhân viên cứu hộ và y tế buộc phải đi bộ để tiếp cận xác máy bay.
Báo cáo ban đầu cho thấy các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên một khu vực rộng lớn và được phát hiện ở cả các làng lân cận.
Hành khách và phi hành đoàn
65 hành khách đã lên máy bay cùng 6 thành viên phi hành đoàn.
Đến cuối ngày 11/2, Bộ Khẩn cấp tuyên bố 71 người có mặt trên máy bay đều đã thiệt mạng, đồng thời cung cấp danh sách chi tiết.
Trong số các nạn nhân có 3 trẻ em và 3 người nước ngoài là công dân Thụy Sĩ, Azerbaijan và Kazakhstan.
Cơ trưởng trên chuyến bay – Valery Gubanov – là một phi công giàu kinh nghiệm, đã tích lũy 5.000 giờ bay. Hai kĩ thuật viên tiến hành khâu bảo dưỡng cuối cùng của máy bay cũng có mặt trên chiếc phi cơ vào thời điểm xảy ra vụ việc.
Hiện còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn. Cơ quan điều tra vẫn đang xem xét nhiều khả năng khác nhau sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy thiết bị ghi lại các thông số của chuyến bay.
Theo báo cáo của Cơ quan Điều tra Nga, trước khi chiếc An-148 gặp nạn, phi công không hề báo cáo bất kì sai sót kĩ thuật nào, cũng không thực hiện cuộc gọi kêu cứu.
Một số cơ quan liên quan của Nga sẽ kiểm tra các tiêu chuẩn an toàn và bảo trì của hãng hàng không, cũng như các hoạt động tại đài kiểm soát không lưu Domodedovo.
“Chúng ta phải xem xét nguyên nhân thời tiết, nguyên nhân từ phi hành đoàn (họ được đào tạo thế nào, có được nghỉ ngơi đủ không...), và thật đáng buồn là trong thế giới hỗn mang này, chúng ta cũng buộc phải cân nhắc khả năng máy bay rơi vì một mối đe dọa khủng bố”, Mark Weiss, chuyên gia hàng không từng làm việc cho American Airlines nhận định.
Trong đó, theo ông Weiss, 2 thông tin mà cơ quan điều tra cần tập trung xác minh là điều kiện thời tiết và cách máy bay xả băng.
Theo Tass, nguyên nhân vụ tai nạn có thể bắt nguồn từ yếu tố thời tiết, do lỗi của con người hoặc lỗi kĩ thuật. Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, cơ quan khí tượng không ghi nhân bất kì điều kiện thời tiết cực đoan nào ở Moscow.
Chiếc máy bay gặp nạn
An-148 là một máy bay chở khách nhỏ, được phát triển bởi Tổng công ty Antonov của Ukraine vào đầu những năm 2000.
Máy bay được thiết kế cho các tuyến đường ngắn và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2004. Sau đó, máy bay chính thức được sử dụng cho mục đích dân sự vào năm 2009.
Chiếc An-148 gặp nạn có khả năng chở theo 85 hành khách, được sản xuất hồi năm 2010.
Từ năm 2015 cho đến khi được chuyển giao cho Saratov Airlines vào năm 2017, chiếc máy bay buộc phải nằm trong kho do thiếu phụ tùng thay thế. Trong khi đó, phát ngôn viên của hãng hàng không Saratov - Elena Voronova nói với RIA Novosti rằng máy bay được bảo trì thường xuyên.
Đây là vụ tai nạn thứ hai liên quan đến An-148. Hồi năm 2011, một chiếc Antonov An-148 đã bị rơi trong một chuyến bay thử nghiệm ở khu vực Belgorod của Nga, khiến cả 6 thành viên phi đoàn trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 2 phi công từ Myanmar.
Kết quả điều tra cho thấy phi hành đoàn đã tăng quá tốc độ tối đa trong một trường hợp khẩn cấp, khiến động cơ gặp sự cố kĩ thuật.