Vì sao nhiều người trẻ Trung Quốc tìm đến siêu thị Mỹ để sống ảo?

TPO - Một cô gái mặc áo màu xanh lá cây ngồi gác chân trong xe đẩy hàng ở bãi đỗ xe trống; một nhóm bạn đeo kính râm cầm pizza và coca-cola; một cô gái đội mũ lưỡi trai tạo dáng trên bãi cỏ lúc trời chạng vạng, quay đầu nhìn về bóng của chính mình trên cỏ.
Một cô gái Trung Quốc chụp ảnh trước siêu thị Costco Thượng Hải

Những bức ảnh đang trở thành xu hướng trên mạng xã hội Trung Quốc đều có một điểm chung: logo của thương hiệu Costco ở phía sau, trên nền trời màu xanh.

Thương hiệu bán lẻ của Mỹ mở chi nhánh đầu tiên ở Thượng Hải từ năm 2019, nay trở thành địa điểm yêu thích của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencer) Trung Quốc. Nhưng nguyên nhân hấp dẫn họ không phải do các mặt hàng được giảm giá, mà vì điều họ gọi là “sự rung cảm California”.

Trong gần 2 năm nay, hầu hết người Trung Quốc không thể ra nước ngoài vì các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt để đối phó với đại dịch COVID-19. Vì thế, những influencer Trung Quốc nghĩ ra một cách sáng tạo nhằm có được những bức ảnh khác lạ để đưa lên mạng xã hội: chụp ảnh ở những nơi có vẻ Tây như chi nhánh của Costco Thượng Hải.

Trên Xiaohongshu, một ứng dụng về thời trang về lối sống giống như Instagram, một số người chia sẻ bí kíp chụp ảnh trước siêu thị lớn để trông giống như đang ở Los Angeles.

Những bí kíp đó là: mặc quần áo dạo phố màu sáng, cầm pizza và coca-cola nếu không có thẻ thành viên Costco, chụp ảnh vào chiều muộn, khi màu sắc trông ấm hơn và dịu hơn.

Những hashtag phổ biến thời đại dịch gồm “Giả vờ đang ở Paris” hay “Giả vờ đang ở Tokyo”, với những người chụp ảnh trên các con phố, quán cà phê hay vườn trà mang phong cách nước ngoài.

Với nhiều influencer, đây chỉ là một hoạt động vui vẻ để duy trì hiện diện của họ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, xu hướng này là lời nhắc nhở chân thực và buồn bã về việc Trung Quốc đã đóng cửa với thế giới lâu như thế nào.

Trước khi đại dịch bùng phát, du khách từ Trung Quốc đại lục thực hiện 155 triệu chuyến đi mỗi năm, với Macau, Hong Kong, Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Myanmar và Mỹ là những điểm đến hàng đầu.

Trung Quốc cũng là thị trường chi tiêu nhiều nhất cho du lịch nước ngoài. Theo Tổ chức du lịch thế giới của Liên Hợp Quốc, du khách Trung Quốc chi hơn 254 tỷ USD ở nước ngoài trong năm 2019, chiếm gần 1/5 chi tiêu du lịch toàn cầu.

Khi đại dịch trở nên nghiêm trọng, du lịch toàn cầu phải dừng lại, các quốc gia đều đóng cửa biên giới và huỷ bay quốc tế.

Đến nay, nhiều quốc gia đang mở cửa và chấp nhận sống chung với COVID-19 sau khi đã tiêm chủng diện rộng. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn kiểm soát chặt biên giới và duy trì chính sách "không COVID-19", với mục tiêu xoá bỏ hoàn toàn virus này trong cộng đồng.

Khi du lịch nước ngoài bị dừng, giới chức Trung Quốc khuyến khích du lịch nội địa. Diện tích rộng lớn và cảnh quan phong phú của nước này là một lợi thế lớn, nhưng nhiều người dân nước này vẫn thèm khát các chuyến đi thực đến Los Angeles, Paris hay Tokyo.

Theo CNN