Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội: Nỗ lực đổi mới phục vụ người dân

TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết mặc dù gặp nhiều khó khăn về hồ sơ địa chính nhưng ban lãnh đạo quyết liệt chỉ đạo khắc phục tận gốc tình trạng chậm muộn hồ sơ...
Khối lượng công việc ngày càng tăng

Nhiều khó khăn

Những ngày này, đến với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên nơi đây. Khối lượng công việc phải giải quyết tăng nhanh nhưng thời hạn xử lý hồ sơ cũng được yêu cầu phải rút ngắn. Trong khi đó, khó khăn còn không ít và liên quan đến nhiều cơ quan.

Điển hình là về công tác đăng ký kê khai và cấp Giấy chứng nhận lần đầu: Hồ sơ địa chính không đầy đủ, không chính quy, nhiều thửa đất đăng ký lần đầu phải đo đạc lại, cần xác minh hiện trạng sử dụng đất, chỉ giới, mốc giới quy hoạch… Người dân kê khai nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất nhưng không có giấy tờ chứng minh nộp kèm. Công tác thẩm định rất nhiều khâu cần sự phối hợp của cán bộ địa chính phường, xã và tổ dân phố.

Khó khăn thứ hai là, hồ sơ, tài liệu qua các thời kỳ được lưu giữ ở nhiều nơi, nhiều đơn vị khác nhau; việc xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai thành phố Hà Nội hiện đang trong quá trình hoàn thiện, trong đó các dữ liệu về Giấy chứng nhận qua các thời kỳ chủ yếu được lưu trữ là dạng giấy, chưa được chuyển lưu trữ thành dạng số, các tài liệu này được lưu trữ tại kho lưu trữ do vậy việc tìm kiếm, tra cứu thông tin mất nhiều thời gian. Hiện trạng trụ sở làm việc của nhiều Chi nhánh gặp khó khăn do chật hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp, không đảm bảo đủ điều kiện lưu trữ hồ sơ.

Nỗ lực đổi mới

Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết, cải cách thủ tục hành chính là điều Văn phòng đặc biệt quan tâm. Ban lãnh đạo Văn phòng đã chỉ đạo thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, năng lực chuyên môn, pháp luật; chú trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Việc giao nhiệm vụ, cũng như giải quyết các nhiệm vụ của cấp trên được thực hiện nghiêm túc trên phần mềm xử lý văn bản và hòm thư điện tử. Triển khai quyết liệt việc vận hành cơ sở dữ liệu đất đai theo Dự án Bản đồ địa chính tổng thể đối với tất cả biến động về thửa đất theo chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, Văn phòng đã cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho cá nhân tại các Dự án phát triển nhà ở: 17.921 GCN; Cấp GCN cho người mua nhà tái định cư: 89 GCN; Kê khai đăng ký đất đai và cấp GCN lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư lên đến 10.030 trường hợp, đăng ký kê khai cho 94.841 thửa phát sinh...

Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; phấn đấu 100% các hồ sơ, văn bản được giải quyết đảm bảo đúng thời gian, chất lượng theo quy định. Thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo tuần, tháng, quý về kết quả thực hiện công tác chuyên môn, giải quyết văn bản và hồ sơ tồn đọng, chậm muộn. Nghiêm khắc phê bình những trường hợp cố tình không thực hiện báo cáo. Xác định rõ đến từng khâu, trách nhiệm của từng cán bộ để hồ sơ tồn đọng, chậm muộn, không có thư xin lỗi. Kiên quyết xử lý đối với cán bộ, viên chức, lao động vi phạm đạo đức công vụ, cố tình vi phạm quy định, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, để hồ sơ tồn đọng, chậm muộn.

Văn phòng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ trong Hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội về công tác cải cách hành chính, đặc biệt kiểm tra, giám sát các Phòng, Chi nhánh có nhiều hồ sơ quá hạn quy định...